รมว.พลังงาน เผยมาตรการใช้ไฟฟ้าฟรีรอบใหม่ไม่เกิน 100 หน่วย เริ่ม 1 ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 12, 2009 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พลังงาน เผยมาตรการช่วยเหลือประชาชนในส่วนของค่าไฟฟ้าที่รัฐบาลจะขยายเวลาออกไปจะมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขใหม่ โดยให้ประชาชนใช้ไฟฟ้าฟรีในกรณีที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 100 หน่วย ซึ่งคาดว่ารัฐบาลต้องใช้งบประมาณอุดหนุนราว 8 พันล้านบาท แต่ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนว่าจะบังคับใช้มาตรการดังกล่าวไปนานเท่าไหร่

"รัฐบาลจะพิจารณารายละเอียดให้ได้ข้อยุติก่อนที่จะเริ่มโครงการ(1 ก.พ.)" นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าว

ก่อนนี้ รัฐบาลที่มีนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เริ่มโครงการ 6 มาตรการ 6 เดือน เพื่อคนไทยทุกคน ซึ่งจะสิ้นสุดโครงการในวันที่ 31 ม.ค.นี้ และรัฐบาลนี้ได้ดำเนินการต่อแต่ได้มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการและยกเลิกมาตรการบางเรื่องไป โดยในส่วนของโครงการใดงกล่าวนั้น เดิมกำหนดให้ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 80 หน่วยไม่ต้องเสียค่าบริการ และใช้ไฟฟ้าเกิน 80 หน่วย แต่ไม่เกิน 150 หน่วย จ่ายค่าไฟฟ้าเพียงครึ่งเดียวของค่าไฟฟ้าทั้งหมด

รมว.พลังงาน กล่าวว่า ตนเองจะสานต่อนโยบายที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจชะลอตัวยังคงมีอยู่เช่นเดิม แต่จะมีการเสริมในเรื่องของการจัดตั้งอาสาสมัครอนุรักษ์พลังงานชุมชน โดยใช้หลักการเดียวกันกับการตั้งอาสาสมัครสาธารณสุขของกระทรวงสาธารณสุข โดยจะเริ่มนำร้องที่ จ.นครราชสีมา ,พิษณุโลก และกระบี่ เมื่อได้ผลเป็นที่น่าพอใจแล้วจะขยายโครงการไปทั่วประเทศภายใน 15 ปี

สำหรับนโยบายของกระทรวงพลังงาน ประกอบด้วย การสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน, การกำหนดให้เรื่องพลังงานทดแทนเป็นวาระแห่งชาติ, การอนุรักษ์และประหยัดพลังงาน, การกำกับดูแลราคาพลังงานให้มีเสถียรภาพและเป็นธรรม และการส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านพลังงาน

ส่วนการปรับราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) เป็นสองราคานั้น รมว.พลังงาน กล่าวว่า จะเข้าสู่การประชุมของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ในวันที่ 16 ม.ค.นี้ โดยในส่วนภาคขนส่งและอุตสาหกรรมคาดว่าจะปรับราคาขึ้นไม่เกิน 6 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากราคาในตลาดโลกปรับลดลงจากตันละ 900 เหรียญสหรัฐ ลงมาอยู่ที่ 380 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาการลักลอบขนถ่ายก๊าซหุงต้มเพราะมีมาตรการดูแล และในส่วนภาคครัวเรือนจะมีการตรึงราคาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ