จีนเผยนโยบายกระตุ้นศก.เริ่มเห็นผล หลังศก.เดือนธ.ค.ขยายตัวเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Monday January 12, 2009 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน เปิดเผยว่า นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของทางการจีนเริ่มเห็นผลแล้ว หลังเศรษฐกิจเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาขยายตัวเกินคาด

"เราเริ่มเห็นผลสำเร็จในเบื้องต้นจากการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว" นายเหวินกล่าว "ดูได้จากสภาพเศรษฐกิจเดือนธ.ค.ที่ขยายตัวเกินคาด"

นายเหวินกล่าวระหว่างการเยือนนิคมอุตสาหกรรมในมณฑลเจียงสูว่า รายได้ของบริษัทบางแห่งเริ่มดีดตัวขึ้น สต็อกสินค้าคงค้างก็ลดลง ในขณะเดียวกันการใช้พลังงานก็เพิ่มขึ้น

หลายฝ่ายเชื่อว่า ถ้อยแถลงของนายเหวินเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะฟื้นฟูความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและผู้บริโภค เพื่อกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนและการใช้จ่ายผู้บริโภค ทั้งยังสร้างความหวังว่าจีนอาจช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวได้

ทางการจีนประกาศนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (ราว 5.86 แสนล้านดอลลาร์) เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศแทนที่จะหวังพึ่งพาการส่งออกเป็นหลักเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายคาดว่าอีกหลายเดือนจึงจะเห็นผลลัพธ์ที่แท้จริงจากการใช้นโยบายดังกล่าว

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนน่าจะขยายตัวช้าลงแตะ 9% ในปี 2551 จากระดับ 11.9% ในปี 2550 ส่วนในปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจอาจขยายตัวเพียง 6%

ทั้งนี้ นายเหวินกล่าวว่า ทางการจีนอาจใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการทุ่มงบประมาณ 6 แสนล้านหยวน (8.8 หมื่นล้านดอลลาร์) สำหรับโครงการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ