"โตโยต้า"เล็งซื้อเหล็กจาก"พอสโก"เพื่อลดต้นทุน หลังขาดทุนครั้งแรกในรอบ 71 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday January 12, 2009 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป กำลังเจรจาซื้อเหล็กจากบริษัท พอสโค ของเกาหลีใต้ เป็นครั้งแรก เพื่อใช้ในโรงงานผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นและเพื่อลดต้นทุนการใช้จ่าย เนื่องจากโตโยโต้เผชิญกับตัวเลขขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 71 ปี อย่างไรก็ตาม การเจรจายังดังกล่าวแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

โช อิน เจ นักวิเคราะห์ด้านอุตสาหกรรมเหล็กจากบริษัทหลักทรัพย์เคบี อินเวสท์เมนท์ กล่าวว่า การที่โตโยต้าเจรจาซื้อเหล็กกับพอสโคอาจสร้างแรงกดดันให้กับบริษัทผลิตเหล็กในญี่ปุ่นที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ขณะที่โตโยต้ามีเป้าหมายที่จะลดต้นทุนการซื้อเหล็ก หลังจากยอดขายที่ทรุดตัวลงส่งผลให้โตโยต้าต้องปิดโรงงานผลิตรถยนต์ภายในประเทศเป็นเวลา 11 วันและปรับลดพนักงานชั่วคราว

"โตโยต้าสนใจซื้อเหล็กจากพอสโกเนื่องจากสกุลเงินวอนอ่อนค่าลงอย่างมาก แต่การตัดสินใจของโตโยต้าอาจสร้างแรงกดดันให้กับบริษัทเหล็กญี่ปุ่น และมีความเป็นไปได้อย่างมากว่าโตโยต้าใช้ยุทธวิธีดังกล่าวเพื่อบีบให้บริษัทเหล็กญี่ปุ่นลดราคาสินค้า" นายโชกล่าว

ผลิตภัณฑ์เหล็กของพอสโกได้เปรียบบริษัทคู่แข่งรายอื่นๆในญี่ปุ่น เนื่องจากสกุลเงินวอนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง โดยเงินวอนดิ่งลงไปแล้ว 26% เมื่อเทียบกับดอลลาร์นับตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นสกุลเงินที่อ่อนแอที่สุดในบรรดา 10 สกุลเงินหลักๆของเอเชีย

ทั้งนี้ ข่าวโตโยต้าเจรจาซื้อเหล็กจากพอสโคส่งผลให้ราคาหุ้นพอสโคดิ่งลง 3.7% เมื่อเวลา 11.33 น.ตามเวลากรุงโซลในวันนี้ แต่ตลาดหุ้นโตเกียวปิดทำการเนื่องในวันหยุดราชการ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ