เอกชน หนุนกนง.ลดดอกเบี้ยนโยบาย ช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 12, 2009 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลได้เร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว หลังจากนี้เชื่อว่าจะได้เห็นคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ดำเนินนโยบายดอกเบี้ยให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ

ด้านนายสันติ วิลาศศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การประชุม กนง.ในวันที่ 14 ม.ค.นี้ เชื่อว่าจะมีการลดดอกเบี้ยนโยบายจากอัตราปัจจุบันที่ 2.75% ซึ่งจะเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการโดยเฉพาะที่มีปัญหาสภาพคล่อง และคำสั่งซื้อที่ลดลง ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ เป็นการกระตุ้นการลงทุน และสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจ

นายสันติ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สมาคม (กกร.) ยังเตรียมหารือกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเสนอแนวทางการขอรับความช่วยเหลือจากภาครัฐ 3 เรื่อง คือ ด้านสภาพคล่อง การสร้างความเชื่อมั่น และด้านแรงงาน ขณะเดียวกัน ในวันที่ 30 ม.ค.นี้ กกร.จะมีการจัดสัมมนาครั้งใหญ่ โดยจะเชิญ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจร่วมปาถกฐาในงานด้วย

"การลดดอกเบี้ยของ กนง.จะช่วยให้เกิดการลงทุนมากึ้น ช่วยลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่ภาครัฐก็มีมาตรการช่วยลดภาระรายจ่าย ขณะที่มาตรการภาษีภาคอสังหาริมทรัพย์ จะมีการประกาศออกมาปลาย ม.ค.นี้อีก...ตอนนี้ กกร. รอการนัดหารือกับ นายกรัฐมนตรี มีข้อเสนอที่จะหารือด้วยหลายเรื่อง"นายสันติ กล่าว

สำหรับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ครั้งล่าสุดนี้ นายสันติ กล่าวว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนเสียง ส.ส.เพิ่มขึ้นหลายพื้นที่ เชื่อว่าจะทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพมากขี้น และสามารถตัดสินใจและกำหนดนโยบายต่างๆ ในการทำงานได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ