รมว.คมนาคม เล็งลดค่าธรรมเนียม-ค่าใช้จ่ายภาคเอกชนหนุนฟื้นขนส่งทางอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 12, 2009 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาม เปิดเผยหลังการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "เรื่องการฟื้นฟูและพัฒนาเครือข่ายการขนส่งทางอากาศเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินพลเรือนในภูมิภาค" ว่าที่ประชุมได้รับฟังปัญหาของผู้ประกอบการภาคเอกชนทั้งธุรกิจสายการบินและธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยรัฐบาลจะให้การสนับสนุนกับผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ มาตรการระยะสั้นจะมีการช่วยเหลือลดค่าใข้จ่ายให้กับผู้ประกอบการ เช่น ลดค่าธรรมเนียมการบิน, Landing Fee หรือค่าธรรมเนียมต่างๆ

ส่วนแผนระยะยาว ภาครัฐจะดูกฎระเบียบเพื่อปรับปรุงและสนับสนุนให้กับสายการบิน ซึ่งส่วนใหญ่ผู้เกี่ยวข้อง มีความกังวลเรื่อง การปิดสนามบิน ที่ต้องการให้ภาครัฐออกมาตรการสำรองกรณีมีการปิดสนามบินเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสนามบิน ซึ่งรัฐจะนำเป็นการบ้านกลับไปเพื่อกำหนดออกมาเป็นนโยบายต่อไปในอนาคต

นายชัยวัฒน์ นวราช ประธานคณะกรรมการการดำเนินงานธุรกิจการบิน กล่าวว่า สิ่งสำคัญเรื่องมาตรการความเชื่อมั่นและความปลอดภัยว่าไม่มีการปิดสนามบินอีก ขณะเดียวกันขอให้มีการลดค่าใช้จ่ายในส่วนสายการบิน เช่น ค่าธรรมเนียมการบิน ที่ขอปรับลด 50%, ค่าเช่าพื้นที่ภายในสนามบินขอปรับลด 30% เพื่อที่จะให้สายการบินซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจต้นน้ำ ให้นำผู้โดยสารเข้าในประเทศ ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวต่อไป

ด้านตัวแทนจากคิงพาวเวอร์ กล่าวว่า ต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือปรับลดค่าตอบแทนที่บริษัทต้องจ่ายให้กับบมจ.ท่าอากาศยานไทย(ทอท.) เพราะตามสัญญาค่าตอบแทนเช่าพื้นที่ในสนามบินจะเพิ่มขึ้นทุกปี จึงอยากขอให้พิจารณาปรับลด และขยายอายุสัญญาไปด้วย เพราะจากเกิดเหตุการณ์ปิดสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง บริษัทเสียโอกาสในการทำธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ