แบงก์ ออฟ อเมริกา คาดเศรษฐกิจยุโรปหดตัวอาจบีบ ECB ลดดอกเบี้ยเหลือ 0%

ข่าวต่างประเทศ Monday January 12, 2009 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ ออฟ อเมริกา คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยุโรปที่หดตัวลงกำลังบีบให้ฌอง-คล็อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เร่งลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือระดับ 0% แม้ก่อนหน้านี้ทริเชต์พยายามหลีกเลี่ยงที่จะลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับดังกล่าวก็ตาม

"ก่อนหน้านี้ไม่ถึงเดือน ประธานอีซีบียืนกรานว่าจะไม่ยอมทำตามแรงกดดันของหลายประเทศในยุโรปที่ให้ลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำ แต่เชื่อว่าอีกไม่นานทริเชต์จะกลืนน้ำลายตัวเองด้วยการลดดอกเบี้ยจนถึงระดับศูนย์เพราะเศรษฐกิจในยุโรปถดถอยรวดเร็วมาก สถานการณ์เศรษฐกิจของยุโรปเข้าขั้นอันตราย จึงทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาดูการประชุมอีซีบีในวันพฤหัสบดีที่ 15 ม.ค.นี้" กิลเลส โมอิค นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกากล่าว

แบงก์ ออฟ อเมริกาคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานและอัตราการลงทุนที่ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วอาจส่งผลให้ 16 ประเทศยุโรปที่ใช้สกุลเงินยูโร หดตัวลง 2.5% ในปีนี้ ซึ่งนับเป็นการหดตัวลงมากกว่าที่อีซีบีเคยคาดการณ์ไว้ถึง 5 เท่า และอาจทำให้อีซีบีต้องดำเนินการตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และธนาคารกลางอังกฤษ ที่ลดดอกเบี้ยไปก่อนหน้านี้

แอ็กเซล เวเบอร์ ประธานธนาคารกลางเยอรมนีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีอาจถดถอยรุนแรงกว่าที่ธนาคารกลางเคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกทรุดตัวลงอย่างรุนแรง โดยระบุว่าการที่เศรษฐกิจไตรมาส 4 ปี 2551 ชะลอตัวลงอย่างหนักและส่งผลให้แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2552 อาจถดถอยมากเกินความคาดหมาย

ธนาคารกลางเยอรมนีคาดการณ์ว่า เยอรมนีซึ่งมีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปจะหดตัวลง 0.8% ในปี 2552 ก่อนที่จะขยายตัวในอัตรา 1.2% ในปี 2553 เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นส่งผลให้ยอดส่งออกสินค้าของเยอรมนีร่วงลงด้วย ขณะที่บริษัทเยอรมนีกำลังลดปริมาณการผลิตและลดการจ้างงาน

สำนักแรงงานกลางของเยอรมนีรายงานว่า อัตราว่างงานในเยอรมนีปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบสามปีเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศหดตัวอย่างหนักในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ จำนวนคนตกงานเพิ่มขึ้น 18,000 คน เป็น 3.18 ล้านคนในเดือนก่อน หลังจากที่ตลาดแรงงานเริ่มต้านทานวิกฤตการเงินไว้ไม่อยู่ เมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่รุนแรงยิ่งขึ้นได้กดดันให้ Siemens AG และ Bayerische Motoren Werke AG ตัดสินใจปลดพนักงาน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ