พาณิชย์เชือดรายแรกขบวนการลักลอบนำเข้าข้าวโพดพม่าสวมสิทธิจำนำรัฐราคาสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 12, 2009 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ทางการจะดำเนินคดีกับ หจก.พืชผลสุวรรณภูมิ จ.ตาก หลังจากตรวจสอบพบว่าสวมสิทธินำเข้าข้าวโพดจากพม่าราคาต่ำมาจำนำในโครงการของรัฐบาลถึง 3 หมื่นตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 250 ล้านบาท โดยได้ร่วมกับเกษตรกร, ผู้ประกอบการไทยและพม่าทุจริตเป็นขบวนการ ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้โครงการรับจำนำเต็มเร็วจนคณะรัฐมนตรีต้องมีมติให้เพิ่มปริมาณรับจำนำอีก 2.5 แสนตัน เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.51

การตรวจสอบดังกล่าวได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในและตำรวจดำเนินการตรวจสอบการรับจำนำข้าวโพดในพื้นที่ จ.ตาก, นครสวรรค์, เพชรบูรณ์ และเลย ซึ่งได้รับการร้องเรียนว่ามีการรับจำนำมากผิดปกติ เพราะมติคณะรัฐมนตรีให้รับจำนำ 5 แสนตัน สิ้นสุด 16 ธ.ค.51 แต่มีปริมาณข้าวโพดที่เข้าโครงการถึงกว่า 6 แสนตัน ทำให้การรับจำนำเต็มเร็วกว่ากำหนดและชาวไร่ข้าวโพดตัวจริงได้รับความเดือดร้อน โดยขณะนี้ได้ส่งเรื่องให้ตำรวจดำเนินคดีแล้ว

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า การตรวจสอบจะยังไม่หยุดเพียงแค่นี้ แต่ทางการจะลงทุกพื้นที่และลงลึกไปถึงข้อมูลการเพาะปลูกข้าวโพดในจังหวัดนั้นๆ ว่ามีปริมาณผลผลิตสอดคล้องกับปริมาณที่ได้รับจำนำหรือไม่ ถ้าหากไม่สอดคล้องก็แสดงว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น ซึ่งจะต้องถูกดำเนินการอย่างเด็ดขาด

"รัฐบาลได้พยายามให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ หากปริมาณที่เปิดรับจำนำไม่เพียงพอก็พร้อมที่จะแก้ไขมติ ครม.ให้ตามความเป็นจริง แต่ก็ขอให้อย่าโกง"นายอลงกรณ์ ระบุ

อย่างไรก็ดี การตรวจสอบอย่างเข้มงวดนี้จะไม่กระทบต่อข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศที่ไทยได้ทำกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น โครงการคอนแทรกฟาร์มมิ่ง หรือการลดภาษีเป็นพิเศษที่ไทยให้กับประเทศเพื่อนบ้านที่ผู้ประกอบการไทยจะนำข้าวโพดเข้ามา เพราะหากทำตามกฎระเบียบอย่างถูกต้องรับประกันได้ว่าจะไม่มีปัญหา

สำหรับโครงการรับจำนำข้าวโพดที่คณะรัฐมนตรีได้ขยายปริมาณรับจำนำจาก 5 แสนตันเพิ่มเป็น 7.5 แสนตัน ระยะโครงการจากเดือนธ.ค.51-ก.พ.52 ในราคา 8.50 บาท/กก. ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.51 ที่ผ่านมา ซึ่งได้สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการรับจำนำเร่งเปิดจุดรับจำนำให้ได้ภายในวันนี้ เพราะคณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการมา 10 กว่าวันแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดโครงการได้ อย่างไรก็ดี ได้กำหนดกรอบการรับจำนำข้าวโพดจากเกษตรไว้รายละไม่เกิน 1 แสนบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ