3 กระทรวงเศรษฐกิจอัดฉีดเงินเข้าระบบ 6 พันลบ.ชะลอปัญหาเลิกจ้างแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 12, 2009 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ร่วมกับนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสหกรรม และนายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน เป็นประธานการลงนามความร่วมมือโครงการสินเชื่อชะลอการเลิกจ้างแรงงาน ระหว่างธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีแบงก์)กับสำนักงานประกันสังคม

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)ในฐานะประธานกรรมการเอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นมาตรการจูงใจให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีชะลอการเลิกจ้างและป้องกันการขยายตัวของการเลิกจ้างในภาคอุตสาหกรรมและบริการ เป็นการช่วยเหลือด้านเงินทุน เงินทุนหมุนเวียน ขยาย และปรับปรุงกิจการ ในวงเงินสินเชื่อรวม 6,000 ล้านบาท

วงเงินดังกล่าวมาจากเงินที่กองทุนประกันสังคมนำมาฝากที่เอสเอ็มอีแบงก์เป็นเวลา 5 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 30 ธ.ค.57 โดยจะนำไปปล่อยสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รายละ 50,000-1 แสนบาท ดอกเบี้ย 5% ระยะเวลาชำระหนี้ไม่เกิน 5 ปี

ทั้งนี้ คาดว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยเหลือผู้ประกอบการประมาณ 600 ราย รักษาอัตราการจ้างงานผู้ใช้แรงงานได้ไม่ต่ำกว่า 10,000 ราย จากผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนกับ สปส.ไว้ประมาณ 3.82 แสนราย จำนวนแรงงานทั้งหมด 9.3 ล้านคน นอกจากนี้ได้ประสานงานไปยังบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.)เพื่อช่วยเรงงานที่ถูกเลิกจ้างและต้องการประกอบธุรกิจแต่ขาดหลักประกันสินเชื่อ

ด้านนายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน กล่าวว่า เบื้องต้นกองทุนประกันสังคมจะนำเงินมาฝากที่เอสเอ็มอีแบงก์ก่อน 1,000 ล้านบาท จากวงเงินรวม 6,000 ล้านบาท โดยจะขอติดตามและประเมินการปล่อยสินเชื่อของ ธนาคารช่วง 3 เดือนว่าสามารถช่วยชะลอการเลิกจ้างจากผู้ประกอบการได้จริงตามวัตถุประสงค์โครงการหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ