"ประเสริฐ" แนะเน้นบริหารเงินสด-หนี้สินต่อทุนช่วงธุรกิจปรับฐานปี 52

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 13, 2009 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวในการสัมมนา"การบริหารความเสี่ยงเพื่อรับมือวิกฤติเศรษฐกิจ"ว่า ปี 52 เป็นช่วงของการปรับฐานของภาคธุรกิจจากผลกระทบวิกฤติเศรษฐกิจโลก ทำให้บริหารจัดการค่อนข้างยาก สิ่งสำคัญคือจะต้องบริหารเงินสดและหนี้สินต่อทุนให้ดี รวมถึงการให้เครดิตกับลูกค้าอย่างเหมาะสม ลดต้นทุนและลงทุนเท่าที่จำเป็น

โดยเครือ ปตท.เน้นการบริหารจัดการในลักษณะดังกล่าวเพื่อเป็นการบริหารความเสี่ยง โดยมองว่าธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันในปีนี้น่าจะฟื้นตัว เนื่องจากราคาน้ำมันน่าจะปรับตัวดีขึ้นจากปลายปีก่อน ซึ่งจะทำให้ธุรกิจโรงกลั่นพลิกสถานการณ์จากที่ขาดทุนอย่างหนักในช่วงครึ่งหลังของปี 50 แต่ก็ยังมีความเสี่ยงจากผลกระทบภาพรวมภาวะเศรษฐกิจ

นาบประเสริฐ กล่าวว่า ยอดขายของ ปตท.ในปี 51 คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 2 ล้านล้านบาท โดยกำไรคาดว่าจะต่ำกว่าปีก่อนหน้า ส่วนจะมากหรือน้อยแค่ไหนขึ่นกับผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/51 ซึ่งคาดว่าจะปรับตัวลดลงมากตามราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างรวดเร็วจากระดับกว่า 140 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล มาเหลือกว่า 30 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในช่วงสิ้นปี ทำให้ธุรกิจโรงกลั่นทุกแห่งได้รับผลกระทบมากจากการขาดทุนในการสำรองน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าราคาน้ำมันจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องไปในช่วงไตรมาส 1/52-ไตรมาส 2/52 ก่อนจะฟื้นตัวขึ้นมาในช่วงครึ่งปีหลัง และในระยะสั้นคาดว่าจะยังไม่เห็นราคาน้ำมันดีดกลับไปที่ 140-150 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ