"อัลโค" เผยขาดทุน 1.19 พันล้านในไตรมาส 4 หลังราคาอลูมิเนียมดิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 13, 2009 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัลโค อิงค์ บริษัทผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่อันดับสามของโลก เผยขาดทุนกว่า 1.19 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ซึ่งการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ทางบริษัทประกาศลดกำลังการผลิต เนื่องจากอุปสงค์และราคาอลูมิเนียมลดลงอย่างหนัก

อัลโคเปิดเผยว่ารายได้ในไตรมาส 4 ร่วงลงกว่า 19% เหลือ 5.7 พันล้านดอลลาร์ จาก 7 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

การขาดทุนของอัลโคสะท้อนให้เห็นว่าตลาดหลักของอลูมิเนียมอย่างอุตสาหกรรมยานยนต์และการก่อสร้างได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยราคาเหล็กและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ร่วงลงอย่างหนักตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว และนักเศรษฐศาสตร์คาดว่ากว่าราคาเหล็กจะดีดตัวก็ต้องพ้นกลางปีนี้ไปแล้ว

เพื่อรับมือกับอุปสงค์ที่ลดลง อัลโคจึงประกาศปลดพนักงานราว 13% ทั่วโลกภายในสิ้นปีนี้ พร้อมลดกำลังการผลิตและการใช้จ่าย รวมทั้งขายบริษัทในเครืออีก 4 แห่ง ซึ่งอัลโคเชื่อว่าจะสามารถประหยัดต้นทุนได้ราว 450 ล้านดอลลาร์ต่อปี

อย่างไรก็ตาม อัลโคแสดงความเชื่อมั่นว่าบริษัทจะแข็งแกร่งขึ้นหากเศรษฐกิจโลกมีเสถียรภาพ แม้จะยังไม่สามารถบอกได้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวเมื่อใดก็ตาม สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ