นายกฯ คาดส่งงบกลางปี 52 ถึงมือประชาชนได้ราวกลางหรือปลายเดือน มี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 13, 2009 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คาดว่าการใช้จ่ายเม็ดเงินงบประมาณกลางปี 52 จะส่งถึงมือประชาชนได้ในราวกลางเดือนหรือปลายเดือน มี.ค.นี้ หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้อนุมัติการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม(งบกลางปี)ราว 1.15 แสนล้านบาท

พร้อมทั้งอนุมัติกรอบการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจเมื่อสัปดาห์ก่อน และแผนการบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อให้รัฐบาลสามารถนำนโยบายไปดำเนินการได้

"เป็นแนวทางการทำงานจากงานวิจัยจากสหรัฐฯ ที่ทุกประเทศพยายามผลักดันงบประมาณให้ถึงมือประชาชน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

การจัดสรรงบกลางปีนั้นจะยึดหลักการกระจายรายได้ไปยังประชาชนทั่วประเทศผ่านโครงการต่างๆ ได้แก่ การเพิ่มรายได้ให้ข้าราชการด้วยการช่วยเหลือค่าครองชีพ 1.9 หมื่นล้านบาท, เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 9 พันล้านบาท, ขยายเวลาโครงการ 6 มาตรการ 6 เดือนเพื่อคนไทยทุกคน 1.1 หมื่นล้านบาท, การจำหน่วยสินค้าราคาถูก 1 พันล้านบาท, เรียนฟรี 1.9 หมื่นล้านบาท, ช่วยเหลือผู้ที่ถูกเลิกจ้างและผู้จบการศึกษาใหม่ 6.9 พันล้านบาท, กองทุนเศรษฐกิจพอเพียง 1.52 หมื่นล้านบาท เป็นต้น

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดทำรายละเอียดโครงการและกฎหมายเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในวันที่ 28 ม.ค.นี้

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้ รมว.ท่องเที่ยว ไปยังทำแผนฟื้นฟูด้านการท่องเที่ยว โดยไม่ต้องผูกพันกับงบกลางปี ซึ่งอาจเป็นการลดค่าธรรมเนียม การส่งเสริมให้ข้าราชการจัดสัมมนาในต่างจังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ