นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดเศรษฐกิจสหรัฐหดตัวเกินคาด 1.5% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 13, 2009 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 1.5% ในปีนี้ ซึ่งหดตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐจะยังไม่สามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้จนกว่าจะถึงปี 2553

บรู๊ซ คาสแมน หัวหน้านักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า "เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มหดตัวลงจนถึงครึ่งแรกของปีนี้ และสหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยแบบเรื้องรังได้หรือไม่อาจจะขึ้นอยู่กับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 7.75 แสนล้านดอลลาร์ที่บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐที่จะผลักดันให้ผ่านสภาในเดือนหน้า"

ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนยอมรับว่า "วิกฤตการณ์เศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็น "once-in-a-century crisis" หรือ "วิกฤตการณ์ที่ 100 ปีจะเกิดขึ้นครั้งหนึ่ง" ดังนั้นมาตรการที่จะนำมาใช้ก็ควรจะสมน้ำสมเนื้อกัน คือเป็นมาตรการครั้งใหญ่ที่ 100 ปีจะนำมาใช้สักครั้ง และควรจะใช้ในช่วงเวลาที่เหมาะสมด้วย"

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ขั้นสุดท้าย หดตัวลง 0.5% ซึ่งทำสถิติดิ่งลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ของปีพ.ศ.2544 เนื่องจากผู้บริโภคลดการใช้จ่ายและอัตราการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ซบเซาลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ