นักวิเคราะห์คาดยอดขาดดุลการค้าสหรัฐเดือนพ.ย.ลดแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 13, 2009 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐในเดือนพ.ย. 2551 มีแนวโน้มร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปี จากอานิสงส์ของราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง ซึ่งทำให้ยอดการใช้จ่ายสำหรับการนำเข้าน้ำมันร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 26%

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐในเดือนพ.ย.อาจปรับตัวลดลงเหลือ 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2547 จากระดับ 5.72 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.แต่คาดว่ากระทรวงการคลังจะรายงานตัวเลขขาดดุลบัญชีที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ หลายฝ่ายยังคาดการณ์ด้วยว่า ยอดนำเข้า-ส่งออกอาจปรับตัวลดลง ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ดำดิ่งลงและวิกฤตการเงินได้ส่งผลกระทบให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจทั่วโลกปรับลดการใช้จ่าย ขณะที่นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐกำลังเผชิญการสูญเสียพันธมิตรทางการค้ากับประเทศอื่นๆ เนื่องจากบริษัทเหล็กและสิ่งทอลดการนำเข้าสินค้า ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐจะรายงานตัวเลขขาดดุลการค้าในเวลา 8.30 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่กระทรวงการคลังมีกำหนดรายงานตัวเลขขาดดุลบัญชีในเดือนธ.ค.ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขดังกล่าวจะอยู่ในระดับ 8.3 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับที่เกินดุล 4.83 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ