ไอบีเอ็ม-แอคเซนเจอร์อาจส้มหล่นได้ลูกค้าเพิ่ม หลังวิกฤตซัตยัมสั่นคลอนความเชื่อมั่นตลาดอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 13, 2009 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเตอร์เนชั่นเนล บิสิเนส แมชชีน คอร์ป (ไอบีเอ็ม) และแอคเซนเจอร์ ลิมิเต็ด ผู้ให้บริการคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐ มีความเป็นไปได้สูงที่จะได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น หลังจากที่วิกฤต "ซัตยัม" ได้ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือต่อภาคอุตสาหกรรมเอาท์ซอร์สในอินเดีย

นักวิเคราะห์จาก Cowen and Co กล่าวว่า หลายบริษัทที่กำลังมองหาหน่วยงานภายนอกให้มาดำเนินการแทนในบางแผนก เช่น ฝ่ายบริการลูกค้า หรือ ฝ่ายทดสอบระบบซอฟท์แวร์ อาจหันหน้าเข้าพึ่งบริษัทของสหรัฐ เพราะเหตุการณ์ฉ้อโกงกรณีซัตยัม คอมพิวเตอร์ เซอร์วิส ได้ส่งผลให้เกิดวิกฤตความเชื่อมั่นในระยะสั้นๆ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นในอุตสาหกรรมไอที"

ความเคลื่อนไหวของนายรามาลิงกา ราชู ประธานของซัตยัมที่ออกมายอมรับว่าตนได้บิดเบือนตัวเลขบัญชีและสินทรัพย์จำนวน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐนั้นจะส่งผลให้อินเดียต้องเพิ่มความเข้มงวดในข้อบังคับการดำเนินธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมต่างๆมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ซัตยัมดำเนินธุรกิจเขียนซอฟท์แวร์และบริหารจัดการระบบคอมพิวเตอร์ให้กับลูกค้ารายใหญหลายแห่ง อาทิ บริษัทอาร์เซลอร์มิตตาล ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดของโลก และนิสสัน มอเตอร์ ค่ายรถรายใหญ่อันดับสามของญี่ปุ่น

ด้านนักวิเคราะห์จาก Kaufman Bros. ในนิวยอร์กกล่าวว่า วิกฤตซัตยัมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ได้ส่งผลต่อภาคอุตสาหกรรมเป็นวงกว้างและทำให้บริษัทสหรัฐและยุโรปลังเลในที่จะเข้ามาดำเนินธุรกิจในอินเดีย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ