การลำเลียงก๊าซผ่านท่อก๊าซจากรัสเซียไปอียูชะงักอีก หลังจากที่เพิ่งกลับสู่ภาวะปกติไม่นาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 13, 2009 19:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การขนส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังประเทศอื่นๆในทวีปยุโรป โดยผ่านท่อก๊าซของยูเครนในช่วงเช้าวันนี้ มีอันต้องหยุดชะงักอีกครั้ง หลังจากที่การลำเลียงก๊าซเพิ่งกลับสู่ภาวะปกติเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัท ก๊าซพรอม ของรัสเซีย ได้เริ่มจัดส่งก๊าซให้กับลูกค้าในแถบยุโรปผ่านท่อก๊าซในยูเครนแล้ววันนี้ ขณะที่คณะผู้สังเกตการณ์ของสหภายุโรป (อียู) ได้ตรวจสอบระบบการลำเลียงก๊าซที่สถานีจ่ายในรัสเซียและยูเครนภายใต้เงื่อนไขต่างๆที่ได้มีการกำหนดไว้ในข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ดี ล่าสุด สำนักข่าว Itar-Tass และ Interfax ของรัสเซียรายงานอ้างผู้สังเกตการณ์ว่า รัสเซียได้ส่งก๊าซไปถึงสถานี Sudzha และความดันในท่อก๊าซได้เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอเล็กซานเดอร์ เมดเวเดฟ รองประธานกรรมการของก๊าซพรอมกล่าวว่า ยูเครนได้ขัดขวางการดำเนินการทั้งหมดของบริษัท ทำให้บริษัทไม่สามารถจัดส่งก๊าซผ่านเขตแดนของยูเครนได้

ทั้งนี้ รัสเซียได้ยุติการจัดส่งก๊าซให้แก่ยูเครนเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงซื้อก๊าซฉบับใหม่ประจำปี 2552 ตลอดจนไม่สามารถเคลียร์หนี้สินกันได้ จากนั้นสถานการณ์ความตึงเครียดเริ่มทวีขึ้น เมื่อวันที่ 7 ม.ค. รัสเซียได้หยุดส่งก๊าซให้กับประเทศอื่นๆในยุโรปทั้งหมดที่ต้องผ่านท่อก๊าซในยูเครน โดยกล่าวหาว่ายูเครนขโมยก๊าซ

อย่างไรก็ดี อียูได้ช่วยเข้ามาเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยและคลี่คลายกรณีพิพาทระหว่างสองประเทศ โดยเมื่อวันจันทร์ยูเครนได้ลงนามในข้อตกลงยอมให้รัสเซียตรวจสอบกระบวนการขนส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปโดยปราศจากเงื่อนไขเพิ่มเติมตามที่เคยเรียกร้องในการลงนามครั้งแรก ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวเป็นการเปิดทางให้รัสเซียยอมส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปผ่านทางยูเครนได้ตามเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ