ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งเทียบสกุลเงินหลักๆ หลังสหรัฐเผยยอดขาดดุลการค้าร่วงแรง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 14, 2009 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (13 ม.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดขาดดุลการค้าที่ร่วงลงครั้งใหญ่สุดในรอบ 12 ปี ขณะที่สกุลเงินยูโรถูกกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะลดดอกเบี้ยในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 89.160 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 89.130 เยน/ดอลลาร์ และพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.1185 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.1141 ฟรังค์/ดอลลาร์

ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.3188 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.3370 ดอลลาร์/ยูโร เงินปอนด์ดิ่งลงแตะระดับ 1.4497 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.4828 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับ 0.5506 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 0.5748 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนตัวลงแตะระดับ 0.6630 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.6803 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย

รอน เลเวน นักยุทธศาสตร์การลงทุนด้านปริวรรตเงินตราจากมอร์แกน สแตนลีย์กล่าวว่า ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขาดดุลการค้าเดือนพ.ย.ร่วงลงเกือบ 29% แตะระดับ 4.04 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการร่วงลงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 12 ปี เนื่องจากความต้องการสินค้าจากผู้บริโภคและราคาน้ำมันที่ร่วงลง ทำให้ปริมาณการนำเข้าลดลงครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์

ค่าเงินยูโรได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าอีซีบีจะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้นี้ โดยก่อนหน้านี้แบงก์ ออฟ อเมริกา คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยุโรปที่หดตัวลงกำลังบีบให้ฌอง-คล็อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีเร่งลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือระดับ 0% แม้ก่อนหน้านี้ทริเชต์พยายามหลีกเลี่ยงที่จะลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับดังกล่าวก็ตาม

ส่วนค่าเงินปอนด์อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ธนาคารกลางอังกฤษประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% แตะที่ 1.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์ 315 ปีของธนาคารกลางอังกฤษ โดยมีเป้าหมายที่จะบรรเทาความเสียหายอันเนื่องมาจากเศรษฐกิจถดถอย

ผลสำรวจของสมาคมหอการค้าอังกฤษบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจอังกฤษในช่วงไตรมาส 4 ร่วงหนักสุดในรอบกว่า 20 ปี ขณะที่ยอดขายบ้านร่วงหนักสุดในรอบกว่า 30 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจโลกถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ