EU ผิดหวังรัสเซียส่งก๊าซเข้าประเทศจำนวนจำกัด ยูเครนอ้างรัสเซียเปลี่ยนเส้นทางส่งก๊าซ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 14, 2009 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ได้แสดงความผิดหวังกับรัสเซียที่จัดส่งก๊าซในปริมาณที่จำกัด ทั้งที่ได้มีการทำข้อตกลงเพื่อที่จะกลับมาจ่ายก๊าซให้กับประเทศต่างๆในกลุ่มอียูตามปกติ

เมื่อวานนี้ บริษัท แก๊สพรอมของรัสเซียได้เริ่มจัดส่งก๊าซให้กับประเทศในกลุ่มอียูผ่านทางยูเครน ภายหลังจากที่รัสเซียและยูเครนได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อจัดส่งก๊าซ ภายใต้ข้อกำหนดให้มีการจัดตั้งระบบและคณะผู้ตรวจสอบปริมาณการจัดส่งก๊าซผ่านท่อลำเลียงที่ตั้งอยู่ในประเทศยูเครน

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมการอียูกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเครือข่ายจัดส่งก๊าซของรัสเซียและยูเครนแจ้งมาว่า มีก๊าซส่งผ่านเข้ามาในจำนวนที่จำกัด รัสเซียระบุว่าได้เริ่มส่งก๊าซผ่านทางยูเครนแล้วเมื่อวานนี้ แต่ทางยูเครนปฏิเสธที่จะส่งผ่านก๊าซ โดยยูเครนกล่าวโทษรัสเซียว่าเปลี่ยนเส้นทางการลำเลียงก๊าซ

ความขัดแย้งดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความหวังที่จะยุติข้อพิพาทที่ส่งผลกระทบต่ออุปทานก๊าซของหลายประเทศในแถบยุโรปซึ่งต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเหน็บในช่วงฤดูหนาวที่เย็นยะเยือกกว่าที่เคยเป็นเวลา 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

นายบาร์โรโซได้โทรศัพท์ติดต่อนายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกฯรัสเซียเพื่อแสดงความผิดหวังที่รัสเซียได้จัดส่งก๊าซในปริมาณที่ไม่มากนัก อีกทั้งยังไม่สามารถเข้าถึงศูนย์กลางของระบบตรวจสอบของอียูได้ และจะติดต่อกับผู้นำประเทศยูเครนเพื่อหารือถึงปัญหาล่าสุดนี้

ทั้งนี้ แก๊สพรอมได้ยุติการจัดส่งก๊าซผ่านทางยูเครนตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่า ยูเครนได้ลักลอบใช้ก๊าซและติดค้างหนี้ ขณะที่ยูเครนได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ทางด้านอียูจึงทำหน้าที่คนกลางในการจัดการเจรจาเพื่อไกล่เกลี่ยความขัดแย้งที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ