นักวิเคราะห์คาดตัวเลขจ้างงานออสเตรเลียเดือนธ.ค.ร่วงหนักจากผลกระทบศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 14, 2009 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวเลขจ้างงานของออสเตรเลียในเดือนธ.ค.ส่อเค้าร่วงลงจากผลกระทบของเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว ซึ่งกดดันให้ออสเตรเลียเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2534

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า อัตราจ้างงานเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง 20,000 ตำแหน่งต่อเนื่องจากที่ร่วงลง 15,600 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ขณะที่อัตราว่างงานจะพุ่งทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปีที่ระดับ 4.5%

โดยริโอ ทินโต กรุ๊ปบริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกประกาศจะปรับลดพนักงาน 14,000 ตำแหน่ง เช่นเดียวกับออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป และสายการบินแควนตัส แอร์เวย์สที่จะดำเนินการแบบเดียวกัน ท่ามกลางหลักฐานบ่งชี้ที่ว่าออสเตรเลียจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยตามรอยสหรัฐ ยุโรป อังกฤษ และญี่ปุ่น โดยยอดการจ้างงานที่ลดลงจะสร้างแรงกดดันให้นายเกล็น สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียปรับลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี

ไบรอัน เรดิแกน นักวิเคราะห์จาก Macquarie Group กล่าวผ่านทางบลูมเบิร์กว่า "ตลาดแรงงานได้รับผลกระทบจากการที่ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจกำลังเหือดหาย ขณะที่ยอดขายซบเซา ซึ่งอัตราว่างงานที่สูงขึ้นจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แบงก์ชาติปรับลดดอกเบี้ยลงอีก"

ทั้งนี้ สตีเว่นส์และเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงทั้งสิ้น 3% ในปีที่แล้วมาอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปีที่ 4.25% พร้อมทั้งประกาศปรับนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นภาคธุรกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภคให้กลับคืนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ