"โตชิบา-ฟูจิตสึ" เล็งควบธุรกิจฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ มุ่งลดต้นทุน-กวาดส่วนแบ่งตลาดเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 14, 2009 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานในวันนี้ว่า บริษัท โตชิบา คอร์ป และฟูจิตสึ อยู่ในระหว่างการเจรจารอบสุดท้ายเพื่อควบรวมธุรกิจฮาร์ดดิสก์ ไดรฟ์ ซึ่งครอบคลุมถึงการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ซึ่งดีลครั้งนี้มีมูลค่าสูงถึง 4 หมื่นล้านเยนและมีเป้าหมายที่จะลดต้นทุน นอกจากนี้ การควบรวมธุรกิจครั้งนี้จะช่วยให้ทั้งสองบริษัทมีรายได้เกือบ 7 แสนล้านเยน (7.8 พันล้านดอลลาร์) อีกทั้งจะช่วยให้โตชิบาและฟูจิตสึ ก้าวขึ้นแซงหน้า ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ เป็นบริษัทผลิตฮาร์ดดิสก์รายใหญ่อันดับ 4 ของโลกได้

"เป็นความจริงที่โตชิบาเจรจากันเรื่องควบรวมธุรกิจฮาร์ดดิสก์กับฟูจิตสึแต่ยังไม่มีการสรุปในขณะนี้ เพราะฟูจิตสึเองก็เจรจาเรื่องควบรวมธุรกิจฮาร์ดดิสก์กับบริษัทหลายแห่ง" เคสุเกะ โอโมริ โฆษกโตชิบากล่าว

ณ เวลา 09.32 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ ราคาหุ้นฟูจิตสึพุ่งขึ้น 7.4% ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่หุ้นโตชิบาร่วงลง 0.5% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียว

ข้อมูลจาก iSuppli Corp ระบุว่า โตชิบากวาดส่วนแบ่งตลาด 7.2% มูลค่ารวม 3.28 หมื่นล้านดอลลาร์ในตลาดฮาร์ดดิสก์ทั่วโลกในปี 2550 ทำให้โตชิบาถูกจัดเป็นผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์รายใหญ่อันดับ 5 ของโลก รองจากฟูจิตสึที่ครองส่วนแบ่งตลาด 6.9% ขณะที่ซีเกท เทคโนโลยี, เวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์ป, ฮิตาชิ และซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ นั่งแท่นผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์รายใหญ่ท็อปโฟร์ของโลก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ