ผู้บริหารซัตยัมดอดขายหุ้นกวาดไป 1.8 ล้านดอลล์ก่อนปธ.บริษัทถูกจับกุมตัวข้อหาโกง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 14, 2009 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารบริษัท ซัตยัม คอมพิวเตอร์ เซอร์วิสเซส กวาดรายได้จากการขายหุ้นในบริษัทไปถึง 1.8 ล้านดอลลาร์ในช่วงระยะเวลา 6 เดือนก่อนที่จะมีการสอบสวนเรื่องการฉ้อโกงในบริษัทซึ่งเป็นผู้ส่งออกซอฟท์แวร์รายใหญ่อันดับ 4 ของอินเดียที่กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตจนทำให้ราคาหุ้นของบริษัทร่วงลงอย่างหนัก

ผู้บริหาร 9 รายนำโดยวี ศรีนิวาส ซีเอฟโอ ได้ขายหุ้นรวม 267,358 หุ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ซึ่งมากกว่าข้อกำหนดของตลาดหุ้นอินเดีย

นายรามาลิงกา ราชู ประธานของซัตยัมได้ออกมายอมรับว่าตนได้บิดเบือนตัวเลขบัญชีและสินทรัพย์จำนวน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทร่วงลง 83% และทำให้อินเดียต้องเพิ่มความเข้มงวดในข้อบังคับการดำเนินธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมต่างๆมากขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า อาร์.เค. กุปตา เจ้าหน้าที่ของทอรัส มิวชวล ฟันด์ในอินเดีย กล่าวว่า การได้รับการยกเว้นจากการทำผิดด้วยการขายหุ้นดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจมาก และยังทำให้เกิดคำถามตามมาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของระบบการควบคุมดูแลที่อาจจะไม่สามารถตรวจสอบการกระทำผิดในเรื่องการขายหุ้นได้

ซีเอฟโอของซัตยัมถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา เพียง 1 วันหลังจากที่นายราชูถูกควบคุมตัว และรัฐบาลอินเดียได้ปลดบอร์ดของบริษัทยกชุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ