"โกลด์แมน แซคส์" เล็งฮุบ "ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ เจแปน" เชื่อยังทำกำไรได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 14, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานในวันนี้ว่า โกลด์แมน แซคส์ อิงค์ วางแผนเทคโอเวอร์กิจการบริษัท ยูเอสเจ โค ซึ่งเป็นผู้ดำเนินกิจการสวนสนุกยูนิเวอร์แซล สตูดิโอส์ เจแปน ในเมืองโอซากาของญี่ปุ่น โดยโกลด์แมน แซคส์ตั้งเป้าถือครองหุ้นในบริษัทดังกล่าวทั้งหมด 100% ภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้ จากปัจจุบันที่ถือหุ้นอยู่เพียง 41% ซึ่งดีลครั้งนี้มีมูลค่า 5 หมื่นล้านเยน หรือ 560 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ณ เวลา 10.10 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ ราคาหุ้นยูเอสเจพุ่งขึ้น 4.9%

โกลด์แมน แซคส์เข้าลงทุนซื้อหุ้นมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ในยูนิเวอร์แซล สตูดิโอส์ เจแปนเมื่อปี 2548 ในขณะที่สวนสนุกแห่งนี้มีความสามารถในการทำกำไร หลังจากที่ก่อนหน้านี้สวนสนุกถูกกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ปรับตัวลดลงเนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นระบุว่าน้ำดื่มในสวนสนุกมีสารปนเปื้อนและจำหน่ายอาหารหมดอายุ

สวนสนุกยูนิเวอร์แซล สตูดิโอส์ เจแปน เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2544 โดยมีผู้เข้าชมในวันแรกสูงถึง 30,000 คน เนื่องจากมีการเปิดตัวเครื่องเล่นล่องแก่ง Jurassic Park และเครื่องเล่นผจญภัยด้วยจักรยานไปกับ ET ที่เลียนแบบภาพยนต์อันโด่งดังเรื่อง ET ที่กำกับโดยสวีเฟ่น สปีลเบิร์ก

บริษัทแห่งนี้มีรายได้สุทธิ 4.1 พันล้านเยนในรอบ 6 เดือนซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย.2551 และมีผลประกอบการรวม 3.43 หมื่นล้านเยน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ