"ไครสเลอร์"ดอดเจรจาขายแบรนด์จี๊ปให้เรโนลท์-นิสสัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 14, 2009 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไครสเลอร์ แอลแอลซี ผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐ กำลังเจรจาขายแบรนด์ จี๊ป ให้กับค่ายรถพันธมิตร นิสสัน มอเตอร์ โค และ เรโนลท์ เอสเอ เพื่อเอาตัวรอดจากภาวะล้มละลายได้อย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ แม้ว่าจะเพิ่งได้รับเงินกู้ฉุกเฉินงวดแรก 4,000 ล้านดอลลาร์จากงบช่วยเหลือค่ายรถมูลค่า 13,400 ล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐ แต่ไครสเลอร์ก็ยังคงดิ้นรนหาเงินมากอบกู้กิจการด้วยตนเอง ซึ่งหนึ่งในความพยายามของบริษัทก็คือการขายสินทรัพย์หลักๆ ซึ่งรวมถึงแบรนด์รถอย่างจี๊ป

รายงานอ้างแหล่งข่าวที่รับทราบเรื่องการเจรจาดังกล่าวว่า หากการเจรจาเป็นผลสำเร็จก็ทำให้ค่ายรถใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐแห่งนี้ สิ้นสุดสถานะการเป็นบริษัทร่วมลงทุนอิสระ

ในปีที่แล้ว เรโนลท์-นิสสัน และ ไครสเลอร์ ซึ่งมีบริษัท เซอร์เบรัส แคปปิตอล แมเนจเมนท์ เป็นเจ้าของในฐานะผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ ได้ติดต่อพูดคุยกันเกี่ยวกับการขายกิจการทั้งหมดหรือกิจการบางส่วนของไครสเตอร์ ก่อนที่รัฐบาลสหรัฐจะยื่นมือเข้ามาช่วยไครสเลอร์ และ เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

โดยรายงานระบุว่า การเจรจาระหว่างไครสเลอร์ กับเรโนลท์-นิสสัน ค่ายรถพันธมิตรสัญชาติฝรั่งเศส-ญี่ปุ่นซึ่งมี คาร์ลอส กอส์น นั่งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารนั้น เริ่มกลับมามีความเคลื่อนไหวอีกครั้งในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ