นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางยุโรปปรับลดดบ. 0.50% ในที่ประชุมวันพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 14, 2009 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจปรับลดดอกเบี้ยอีกครั้งในที่ประชุมวันพฤหัสบดีนี้ จากแรงกดดันของข้อมูลเศรษฐกิจที่เลวร้ายหลายรายการ รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่ร่วงลงหนักกว่าคาด

นักวิเคราะห์ในตลาดเงินเชื่อว่า ธนาคารกลางยุโรปจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50% มาอยู่ที่ 2.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2548 โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนให้รอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ฝังรากลึกและเรื้อรังยาวนาน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จะจับตาดูความเคลื่อนไหวของการตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยของ ECB ซึ่งรวมถึงการแสดงความคิดเห็นของนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธาน ECB ที่ไม่ต้องการปรับลดดอกเบี้ยหลังจากที่ได้หั่นดอกเบี้ยไปแล้วเมื่อต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

โดยทาง ECB ได้ปรับอัตราดอกเบี้ยลง 3 ครั้งนับตั้งแต่เดือนต.ค.จากระดับ 4.25% เช่นเดียวกับธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) และธนาคารกลางอังกฤษที่กระหน่ำลดดอกเบี้ยอย่างเต็มสูบในก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเผยให้เห็นว่า เศรษฐกิจยุโรปเผชิญภาวะถดถอยรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ ซึ่งคณะกรรมาธิการของยุโรปได้เปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจโดยรวมร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ เศรษฐกิจในเขตยูโรโซนเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเต็มตัวก่อนที่จะเผชิญวิกฤตการเงินครั้งเลวร้ายที่สุดในเดือนต.ค. โดยเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ของปี 2551 หดตัวลง 0.2% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อรายปีชะลอตัว 1.6% ท่ามกลางราคาน้ำมันและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ