World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 ม.ค.2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 14, 2009 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความเห็นในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ที่ London School of Economics ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ และสภาคองเกรสพยายามผลักดันนั้น จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้ฟื้นตัวขึ้นได้ แต่เบอร์นันเก้เตือนว่าเศรษฐกิจยังไม่สามารถขยายตัวอย่างยั่งยืนได้นอกเสียจากว่าจะใช้มาตรการฉบับดังกล่าวควบคู่ไปกับการสร้างเสถียรภาพในระบบการเงิน

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าสหรัฐเดือนพ.ย.2551 ทำสถิติหดตัวลง 28.7% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีที่ 4.04 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ 5 ปี ซึ่งนับเป็นการหดตัวลงมากที่สุดในรอบ 12 ปี ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนสกุลเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้

สหภาพยุโรป (อียู) ได้แสดงความผิดหวังกับรัสเซียที่จัดส่งก๊าซในปริมาณที่จำกัด ทั้งที่ได้มีการทำข้อตกลงเพื่อที่จะกลับมาจ่ายก๊าซให้กับประเทศต่างๆในกลุ่มอียูตามปกติ ซึ่งความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียส่งผลกระทบต่อความหวังที่จะยุติข้อพิพาทที่ส่งผลกระทบต่ออุปทานก๊าซของหลายประเทศในแถบยุโรปซึ่งต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเหน็บในช่วงฤดูหนาวปีนี้

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานในวันนี้ว่า บริษัท โตชิบา คอร์ป และฟูจิตสึ อยู่ในระหว่างการเจรจารอบสุดท้ายเพื่อควบรวมธุรกิจฮาร์ดดิสก์ ไดรฟ์ ซึ่งครอบคลุมถึงการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ซึ่งดีลครั้งนี้มีมูลค่าสูงถึง 4 หมื่นล้านเยนและมีเป้าหมายที่จะลดต้นทุน นอกจากนี้ การควบรวมธุรกิจครั้งนี้จะช่วยให้ทั้งสองบริษัทมีรายได้เกือบ 7 แสนล้านเยน (7.8 พันล้านดอลลาร์) อีกทั้งจะช่วยให้โตชิบาและฟูจิตสึ ก้าวขึ้นแซงหน้า ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ เป็นบริษัทผลิตฮาร์ดดิสก์รายใหญ่อันดับ 4 ของโลกได้

ประธานาธิบดี ฮูโก ชาเวซ ของเวเนซูเอลา กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) อาจลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีก เพื่อผลักดันให้ราคาน้ำมันที่อยู่ในช่วงขาลงมาอย่างต่อเนื่องดีดตัวขึ้นมาอยู่ในระดับที่ยุติธรรม หลังจากที่การตัดสินใจลดการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน ของที่ประชุมโอเปคเมื่อเดือนที่แล้ว ไม่ส่งผลต่อความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันมากนัก โดยชาเวซระบุว่า โอเปคอาจลดกำลังการผลิตมากถึง 4 ล้านบาร์เรล/วัน ถ้าจำเป็น

หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานในวันนี้ว่า โกลด์แมน แซคส์ อิงค์ วางแผนเทคโอเวอร์กิจการบริษัท ยูเอสเจ โค ซึ่งเป็นผู้ดำเนินกิจการสวนสนุกยูนิเวอร์แซล สตูดิโอส์ เจแปน ในเมืองโอซากาของญี่ปุ่น โดยโกลด์แมน แซคส์ตั้งเป้าถือครองหุ้นในบริษัทดังกล่าวทั้งหมด 100% ภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้ จากปัจจุบันที่ถือหุ้นอยู่เพียง 41% ซึ่งดีลครั้งนี้มีมูลค่า 5 หมื่นล้านเยน หรือ 560 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

บริษัท ซัตยัม คอมพิวเตอร์ เซอร์วิสเซส ซึ่งเป็นบริษัทซอฟท์แวร์รายใหญ่อันดับ 4 ของอินเดีย กวาดรายได้จากการขายหุ้นในบริษัทไปถึง 1.8 ล้านดอลลาร์ในช่วงระยะเวลา 6 เดือนก่อนที่จะมีการสอบสวนเรื่องการฉ้อโกงในบริษัท จนกลายเป็นเรื่องราวอื้อฉาวที่ทำให้ราคาหุ้นซัตยัมร่วงลงอย่างหนัก

นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ตัวเลขกำไรไตรมาส 4 ปี 2551 ของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐอาจร่วงลง 83% จากปีก่อนหน้านี้ เหลือเพียง 519.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ ประกอบกับดอกเบี้ยเงินกู้ที่ลดลง และอัตราว่างงานที่พุ่งสูงสุดในรอบ 15 ปีได้บั่นทอนรายได้ของธนาคารหลายแห่งในสหรัฐที่ต้องรับมือกับวิกฤตสินเชื่อทั่วโลกที่ซบเซามาตั้งแต่ต้นปี 2550

ไครสเลอร์ แอลแอลซี ผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐ กำลังเจรจาขายแบรนด์ จี๊ป ให้กับค่ายรถพันธมิตร นิสสัน มอเตอร์ โค และ เรโนลท์ เอสเอ เพื่อเอาตัวรอดจากภาวะล้มละลายได้อย่างเด็ดขาด และหากการเจรจาเป็นผลสำเร็จก็จะทำให้ค่ายรถใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐแห่งนี้ สิ้นสุดสถานะการเป็นบริษัทร่วมลงทุนอิสระ

เจ้าหน้าที่ในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นคาดว่า บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป และไครสเลอร์ อาจจะถอนตัวจากการเข้าร่วมงานโตเกียว มอเตอร์ โชว์ ครั้งที่ 41 ที่จะจัดขึ้นในเดือนต.ค.ปีนี้ที่เมืองชิบะ เนื่องจากยอดขายที่ดิ่งลงในช่วงเศรษฐกิจถดถอย บริษัทรถชั้นนำของสหรัฐอาจจะต้องใช้เวลาไปกับการปรับโครงสร้างธุรกิจ และพุ่งเป้าไปที่การพัฒนายานยนต์ใหม่ๆมากกว่าที่จะเข้าร่วมงานแสดงรถชั้นนำระดับโลก

สถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศ (IRRI) คาดการณ์ในวันนี้ว่า ผลผลิตข้าวทั่วโลกจะพุ่งขึ้น 50% เนื่องจากเกษตรกรหันมาใช้เทคโนโลยีแบบใหม่ในการสังเคราะห์แสงโดยใช้น้ำและปุ๋ยน้อยลง โดยเทคโนโลยีดังกล่าวซึ่งคิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์ของ IRRI ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากมูลนิธิบิล เกตส์ มูลค่า 11 ล้านดอลลาร์ ในระยะเวลา 3 ปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ