(เพิ่มเติม) บอร์ด กนง.มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาร์/พี 1 วันลง 0.75% เหลือ 2.00%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 14, 2009 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในวันนี้มีมติให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยตลาดซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 วันลง 0.75% มาที่ 2.00% ซึ่งเป็นอัตราการปรับลดลงมากกว่าที่ตลาดมีการคาดการณ์ไว้ในระดับ 0.50%

ทั้งนี้ กนง. คาดว่าอัตราเงินเฟ้อในช่วง 8 ไตรมาสหน้ามีโอกาสติดลบจากผลกระทบภาวะวิกฤติเศรษฐกิจโลก และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง

นางสาวดวงมณี วงศ์ประทีป ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาวะวิกฤติทางการเงินของโลกส่งผลให้เศรษฐกิจประเทศอุตสาหกรรมชะลอตัวรุนแรงและกระทบต่อการส่งออกของประเทศในภูมิภาคอย่างชัดเจน รวมถึงการส่งออกของไทยที่เริ่มหดตัว นอกจากนี้อุปสงค์ภาคเอกชนยังอยู่ในแนวโน้มชะลอตัวทั้งการบริโภคและการลงทุน ส่วนหนึ่งจากความเชื่อมั่นที่เปราะบาง

อย่างไรก็ดี ภาวะการเมืองในประเทศที่มีเสถียรภาพมากขึ้นน่าจะเอื้อให้ภาครัฐสามารถดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในระยะต่อไป อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องอันเป็นผลจากราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลงมากในภาวะที่เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศอ่อนแอลง คณะกรรมการฯ เห็นว่านโยบายการเงินสามารถผ่อนคลายเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระหว่างที่ความเสี่ยงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจมีมากจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศ และแรงกระตุ้นจากภาคการคลังอาจใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง จึงมีมติให้ลดดอกเบี้ยในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ