สิงคโปร์เผยการประชุมเอเปค 2009 เน้นประเด็นกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นหลัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 14, 2009 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์เผยธีมหลักในการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ประจำปีนี้คือ การรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการสานสัมพันธ์ภายในภูมิภาค (Sustaining Growth, Connecting the Region)

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์กล่าวว่า ธีมดังกล่าวสะท้อนถึงความพยายามของเอเปคในการกระตุ้นการค้าและการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในช่วงเศรษฐกิจโลกถดถอยเช่นนี้

ในเดือนก.พ.และ ก.ค. สิงคโปร์จะเชิญเจ้าหน้าที่การเงินและการค้าจากกลุ่มเอเปคมารวมตัวกันเป็นครั้งแรกเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับนโยบายการเงินซึ่งจะช่วยให้เจ้าของธุรกิจและลูกจ้างผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจไปได้ แต่เดิมเจ้าหน้าที่การเงินและการค้าจากเอเปคจะแยกประชุมกันตามระเบียบวาระที่เกี่ยวข้องกับตนเองเท่านั้น

แถลงการณ์ของกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ระบุว่า การประชุมเอเปค 2009 จะมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค ด้วยการลดกำแพงด้านการลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ ผ่อนปรนข้อกำหนดการทำธุรกิจ รวมถึงพัฒนาเครือข่ายขนส่งสินค้า

ในขณะเดียวกัน การต่อต้านระบบกีดกันทางการค้าและสนับสนุนการเจรจาโดฮาก็เป็นอีกประเด็นหลักของการประชุมประจำปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ