"นิสสัน" อาจปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการ หลังอุปสงค์ยานยนต์ร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 15, 2009 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิสสัน มอเตอร์ โค บริษัทผลิตยานยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น อาจปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการประจำปีงบการเงินปัจจุบัน หลังอุปสงค์ยานยนต์ร่วงหนัก

ซาดายูกิ ฮามากูจิ โฆษกของบริษัท กล่าวว่า "หากมีความจำเป็นเราก็จะปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการภายในวันที่ 10 ก.พ." ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทต้องรายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 3

หนังสือพิมพ์โยมิอูริรายงานว่า นิสสันอาจขาดทุนหลายหมื่นล้านเยนในปีงบการเงินปัจจุบัน หลังยอดขายยานยนต์ร่วงหนักในขณะที่เงินเยนก็แข็งค่าขึ้น อย่างไรก็ตาม โฆษกของนิสสันปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว

"การที่นิสสันอาจปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการถือเป็นเรื่องธรรมดามาก" โยกุ อิฮาระ หัวหน้าฝ่ายวิจัยตราสารทุนจากบริษัท Retela Crea Securities Co. ในโตเกียว กล่าว "แม้แต่โตโยต้ายังขาดทุนครั้งแรกในรอบ 70 ปี"

เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว นิสสันคาดการณ์ว่าผลกำไรจากการเดินงานจะอยู่ที่ระดับ 2.7 แสนล้านเยน (3 พันล้านดอลลาร์) ในปีงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.

นิสสันเปิดเผยว่าจะยังเปิดโรงงานในสหรัฐต่อไป โดยจะมีวันทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ และพนักงานจะได้รับค่าแรงตามเวลาที่ทำงานเท่านั้น ในขณะเดียวกัน IHS Global Insight ก็คาดการณ์ว่ายอดขายรถทั่วสหรัฐจะลดลงเหลือ 10 - 10.5 ล้านคันในปีนี้ จาก 13.2 ล้านคันในปีที่แล้ว

"ไม่มีใครหลีกเลี่ยงผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้" ซาโตชิ ยูซากิ ผู้จัดการบริษัท Takagi Securities ในโตเกียว กล่าว "ในสภาพการณ์เช่นนี้ เราต้องจับตาดูต่อไปว่านิสสันจะคาดการณ์ผลประกอบการปีงบการเงินหน้าไว้มากน้อยแค่ไหน"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.00 น.ตามเวลาโตเกียว หุ้นนิสสันร่วง 4% หลังจากที่ร่วงลงกว่า 71% เมื่อปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ