ยอดขายพันธบัตรในตลาดเอเชียพุ่งแตะ $3.23 หมื่นล้าน หลังรบ.ผุดมาตรการกระตุ้นศก.-ประกันพันธบัตร

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 15, 2009 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดพันธบัตรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกช่วง 2 สัปดาห์แรกในปีนี้คึกคักที่สุดในรอบ 10 ปี โดยยอดขายพันธบัตรพุ่งขึ้นแตะระดับ 3.23 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากรัฐบาลในหลายประเทศใช้มาตรการประกันพันธบัตรและฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อกระตุ้นความต้องการพันธบัตรของนักลงทุน

ข้อมูลของบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า ยอดขายพันธบัตรมูลค่า 3.23 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนม.ค. มากกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 3 เท่า และมากกว่าปี 2550 ถึง 2 เท่าที่ระดับ 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์, ออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป และซิตี้กรุ๊ป ติดอันดับสถาบันการเงินที่มียอดการทำอันเดอร์ไรท์สูงสุด หรือคิดเป็นกว่า 1 ใน 5 ของยอดขายทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ตลาดพันธบัตรเอเชียตกอยู่ในภาวะระส่ำระสายหลังจากเลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลายในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นและทำให้ปัญหาด้านสินลุกลามรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่ต่อมารัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลกพร้อมใจกันลดอัตราดอกเบี้ยอย่างหนัก โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจและกระตุ้นการลงทุน รวมถึงการออกมาตรการรับประกันพันธบัตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ