ธปท.เผยอาจลดดก.นโยบายช่วงต่อไปไม่สูงเท่า 2 ครั้งล่าสุดถ้าศก.ยังพอไปได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 15, 2009 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการ อาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า การพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในระยะต่อจากนี้หากมีการปรับลดก็อาจจะไม่ลดลงมากเท่าที่กับที่เคยลดลง 1% และ 0.75% ในช่วงที่ผ่านมา หากว่าภาพรวมเศรษฐกิจยังพอไปได้

การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมาตรการทางการคลังจะใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะเห็นผล ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้นโยบายการเงินมากระตุ้นก่อน ด้วยการผ่อนคลายปัญหาด้านต้นทุน ช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นผู้บริโภค เพราะเห็นผลเร็วกว่า แต่ที่สำคัญคือทำอย่างไรให้รัฐบาลสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดการอุปโภคบริโภค

แม้ว่าจะเป็นนโยบายประชานิยม แต่ถ้าทำในระยะสั้นและช่วยให้ผู้ประกอบการขายของได้ และมีการจ้างงาน ก็จะช่วยให้เกิดการอุปโภคบริโภคได้ เศรษฐกิจไทยในปีนี้ก็น่าจะฟื้นได้มาที่ 2.5% ซึ่งภาครัฐจะต้องเบิกจ่ายงบประมาณให้ได้ตามเป้าหมายในระดับ 94%

นางอมรา กล่าวในสัมมนาวิชาการ"วิกฤติเศรษฐกิจกับการจ้างงาน"ที่จัดโดยศาลแรงงานกลางว่า หากเศรษฐกิจไทยในปีนี้ขยายตัวในขั้นเลวร้ายสุดคือ 0% ก็จะทำให้เกิดปัญหาการว่างงานรุนแรงขึ้นมาถึงระดับ 1 ล้านคน หรือมีอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นมาที่ 2.8% จากขณะนี้มีผู้ว่างงานประมาณ 5 แสนคน แต่ก็ยังถือว่าไม่มากเท่ากับปี 41 ที่อัตราการว่างงานสูงถึง 4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ