ตลาดแรงงานผู้ดีอ่วมพิษเศรษฐกิจขาลง คาดคนตกงานพุ่งแตะ 1 ล้านคนในปี 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 15, 2009 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เลวร้ายเข้าขั้นวิกฤตในขณะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานของอังกฤษอย่างรุนแรง ดังจะเห็นได้จากข่าวการประกาศปลดพนักงานของทุกภาคอุตสาหกรรมที่มีขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน ขณะนักวิเคราะห์คาดว่าในปี 2553 จะมีคนตกงานพุ่งสูงถึง 1 ล้านคน

โดยล่าสุดบาร์เคลย์ส ธนาคารยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ รวมถึงจากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ผู้ผลิตรถยนต์แดนผู้ดี และเซฟวี่ บริษัทค้าปลีกด้านธุรกิจบันเทิงได้ประกาศปลดลดพนักงานรวมกันทั้งสิ้นเกือบ 3,000 ตำแหน่ง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บาร์เคลย์ส ประกาศแผนลอยแพพนักงานครั้งใหญ่ 2,100 ตำแหน่งในแผนกธนาคารพาณิชย์และธนาคารเพื่อรายย่อย พร้อมทั้งแย้มแผนการปลดพนักงานในแผนกวาณิชธนกิจอีก 2,100 ตำแหน่งด้วยเช่นกัน ขณะที่จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ประกาศลดพนักงาน 450 ตำแหน่ง ซึ่งรวมถึงพนักงานในระดับผู้จัดการ 300 ตำแหน่ง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวยิ่งตอกย้ำให้สถานการณ์ในอุตสาหกรรมรถยนต์เมืองผู้ดีเลวร้ายลงไปอีก ส่วนเซฟวี่ มีแผนที่จะปิดร้านค้า 18 แห่ง และปรับลดพนักงาน 353 คน ซึ่งทำให้จำนวนร้านค้าที่ให้บริการลูกค้าในขณะนี้เหลือเพียง 731 แห่ง

ขณะเดียวกันภาคธุรกิจค้าปลีกเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากการที่ผู้บริโภคปรับลดการใช้จ่าย ซึ่งความเคลื่อนไหวในภาคอุตสาหกรรมนี้จะสามารถบ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจหดตัวในระดับที่รุนแรงมากแค่ไหน

ไมเคิล อัลแลม โฆษกของนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษกล่าวว่า "แน่นอนว่า รัฐบาลรู้สึกผิดหวังต่อข่าวการปลดพนักงานครั้งนี้ และการตัดสินใจปลดพนักงานของจากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ในวันนี้สะท้อนให้เห็นถึงภาวะขาลงของตลาด รวมถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจโลก " ทั้งนี้ รัฐบาลได้ใช้หลายมาตรการในช่วงปีใหม่เพื่อสกัดการภาวะขาลงทางเศรษฐกิจ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ได้ประกาศแผนกระตุ้นการจ้างงานใหม่ด้วยการเสนอเงื่อนไขที่จูงใจ เพื่อหวังให้บริษัทจ้างคนเข้ามาทำงานมากขึ้น ตามด้วยแผนการช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผ่านการค้ำประกันวงเงินกู้ของธนาคารกว่า 2.0 หมื่นล้านปอนด์ (ประมาณ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ