กบง.อนุมัติปรับเกณฑ์การกำหนดราคา B100 ชั่วคราวขยับเพดานปาล์มดิบสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 15, 2009 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) เห็นชอบให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำหนดราคาไบโอดีเซล B100 จากเดิมกำหนดเพดานราคาน้ำมันปาล์มดิบ(CPO) เพื่อใช้ในการคำนวณราคาไบโอดีเซล B100 ไม่ให้สูงกว่าราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดที่มาเลเซีย +3 บาท/กิโลกรัม เป็นการอ้างอิงราคาปาล์มดิบชนิดสกัดแยก(เกรดเอ)ตามที่กรมการค้าภายในประกาศเป็นการชั่วคราวในช่วงการดำเนินการโครงการแทรกแซงตลาดน้ำมันปาล์มดิบปี 2551/2552 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16-31 ม.ค.52

"การปรับปรุงดังกล่าวเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกตกต่ำจนทำให้น้ำมันปาล์มดิบของไทยตกต่ำตามไปด้วย ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคาผลปาล์มทลายที่เกษตรกรขายได้" นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าว

ทั้งนี้ มติ ครม.เมื่อวันที่ 19 พ.ย.51 เห็นชอบให้รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบในราคา 22.50 บาทต่อกิโลกรัม ตั้งแต่เดือน พ.ย.51-ม.ค.52 ซึ่งทำให้เกษตรกรสามารถขายผลปาล์มทลายได้ในราคา 3.50 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ กบง.กำหนดราคาน้ำมันปาล์มดิบให้อ้างอิงตลาดที่มาเลเซีย +3 บาท/กิโลกรัม ซึ่งต่ำกว่าราคาที่กระทรวงพาณิชย์แทรกแซงมาก

นอกจากนี้ กบง.ยังมีมติลดผลกระทบต่อประชาชนจากการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันหลังสิ้นสุดนโยบาย 6 มาตรการ 6 เดือน ฝ่าวิกฤติเพื่อคนไทยทุกคน ในวันที่ 31 ม.ค.นี้ โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาบรรเทาผลกระทบดังกล่าว เพื่อให้ราคาขายปลีกทยอยปรับเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม อีกทั้งยังเห็นชอบให้อนุมัติเงินสนับสนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงวงเงินกว่า 5 ล้านบาท ให้กับกรมธุรกิจพลังงาน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตรวจสอบกำไรส่วนเกินในสต๊อกน้ำมันจากการปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตน้ำมันที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ