รัสเซียเสนอจัดประชุมสุดยอดด้านพลังงานที่มอสโกแก้ปัญหาจัดส่งก๊าซ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 15, 2009 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีดมิทรี เมดเดเวฟ ของรัสเซียได้เสนอให้มีการจัดการประชุมสุดยอดฉุกเฉินขึ้นในกรุงมอสโก เพื่อแก้ปัญความขัดแย้งกับยูเครนในเรื่องราคาก๊าซและค่าธรรมเนียมการจัดส่งก๊าซ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจัดส่งก๊าซให้กับประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปเป็นเวลานานถึง 9 วัน

กลุ่มประเทศสมาชิกอียูและยูเครนซึ่งได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมในวันที่ 17 ม.ค.นั้น ต้องการที่จะหาทางป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตที่จะส่งผลกระทบต่อการลำเลียงก๊าซในยุโรปและปัญหาการขาดแคลนพลังงานในคาบสมุทรบอลข่านอีกครั้ง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาก๊าซธรรมชาติปรับตัวสูงขึ้นและค่าเงินรูเบิลอ่อนค่าลง ในขณะที่ยุโรปต้องเผชิญกับผลกระทบด้านอุปทานก๊าซจากยูเครน บริษัท ก๊าซพรอม ซึ่งเป็นผู้ส่งออกก๊าซของรัสเซียได้ประกาศภาวะสุดวิสัยด้านการส่งก๊าซผ่านทางยูเครน ซึ่งถือเป็นการละเมิดสัญญาในการจัดส่งก๊าซ

โจนาทาน สเติร์น ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของสถาบันศึกษาพลังงานอ็อกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า สถานการณ์เช่นนี้ถือเป็นหายนะ ยุโรปตะวันออกเฉียงใต้กำลังเผชิญกับวิกฤตด้านมนุษยธรรม เราจำเป็นต้องใช้ก๊าซเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ

ผู้นำรัสเซียได้เสนอในที่ประชุมร่วมกับนายกฯสโลวาเกีย มอลโดว่า และบัลแกเรีย ซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักสุดจากการตัดก๊าซครั้งนี้ว่า รัสเซียเตรียมพร้อมที่จะจ่ายเงินชดเชยให้กับยูเครน หากยูเครนตัดสินใจส่งก๊าซให้กับยุโรปจากแหล่งก๊าซใต้ดินใกล้กับชายแดนด้านตะวันตก พร้อมกล่าวว่า รัสเซียและอียูพร้อมที่จะปล่อยเงินกู้ให้ยูเครนจ่ายค่าก๊าซในราคาตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ