ปธ.สมาคมธนาคารไทย รับมีโอกาสดอกเบี้ยออมทรัพย์ลด/พร้อมสนองขยับสเปรด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 15, 2009 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย(KTB) ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย ยอมรับว่า ในปีนี้มีโอกาสที่บรรดาธนาคารพาณิชย์จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ลงไปอีก หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ออกมาส่งสัญญาณดอกเบี้ยขาลง จากการปรับลดดอกเบี้ยอาร์/พีลงไปแล้วกว่า 1.75%

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ของ KTB อยู่ในระดับ 0.75%

อย่างไรก็ตาม มองว่าหากมีการปรับลดดอกเบี้ยออมทรัพย์ ก็อาจจะกระทบกับการออมบ้าง แต่เชื่อว่าหากมีการโยกเงินฝากออกไปจริง แต่ละธนาคารก็อาจจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากแข่งกันได้ และยังมีตลาดทุนอื่น ๆ เป็นทางเลือก โดยเฉพาะขณะนี้ตลาดตราสารหนี้และตลาดพันธบัตรรัฐบาลก็มีความเคลื่อนไหวที่ดีขึ้น

ส่วนอัตราดอกเบี้ยตลาด หรือ ดอกเบี้ยฝากประจำและดอกเบี้ยเงินกู้ MLR นั้น คาดว่าธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งก็กำลังจะพิจารณาปรับลดลงตาม กนง.รวมถึง KTB เองก็คาดวาจะมีการปรับลดในเร็ว ๆ นี้ทั้งเงินฝากและเงินกู้ในระดับเดียวกับตลาด แต่จะไม่เป็นผู้นำในการปรับดอกเบี้ย

นายอภิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้สภาพคล่องในระบบธนาคารพาณิชย์ยังอยู่ในระดับ 4-5 แสนล้าบาทใกล้เคียงกับช่วงปลายปี 51 ซึ่งถือว่าสูง

สำหรับข้อเรียกร้องของรมว.คลังให้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและกู้ลงนั้น นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้สเปรดดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ไทยอยู่ในระดับ 2-3% หากเทียบกับต่างประเทศอย่างสหรัฐก็ถือว่าสูงกว่า เพราะสเปรดของสหรัฐอยู่ในระดับ 0.5%

นายอภิศักดิ์ เชื่อว่า ธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่พร้อมตอบสนอง แต่คงต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขสำคัญที่ว่า ธนาคารจะต้องอยู่ได้ด้วย เนื่องจากสเปรด 2-3% ยังมีภาระอื่น ๆ ซ่อนอยู่ทั้งภาษีและค่าใช้จ่าย ค่าบริหารจัดการ 2% และยิ่งขณะนี้เศรษฐกิจชะลอตัว ก็ทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องหนี้เสียเป็นต้นทุนอีกตัวหนึ่งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ