"ริโอ ทินโต"คาดผลกำไรธุรกิจอลูมิเนียม-ทองแดง Q4/51 ลดลง หลังราคาโลหะมีค่าร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 15, 2009 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริโอ ทินโต กรุ๊ป บริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลกเปิดเผยว่า ผลประกอบการในธุรกิจอลูมิเนียมและทองแดงช่วงไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมาจะปรับตัวลดลง จากผลกระทบของราคาโลหะมีค่าที่ตกต่ำ

ริโอ ทินโตกล่าวในแถลงการณ์ในวันนี้ว่า รายได้ของบริษัทจะได้รับผลกระทบในเชิงลบจากราคาอลูมิเนียมที่ร่วงลงอย่างรุนแรง ซึ่งจากภาวะดังกล่าวทำให้บริษัทต้องปรับลดประมาณการรายได้ของกลุ่มธุรกิจอลูมิเนียม ขณะเดียวกัน ภาวะราคาทองแดงที่ตกต่ำช่วงครึ่งปีหลังก็ส่งผลให้รายได้ธุรกิจดังกล่าวลดลงราว 360 ล้านดอลลาร์

ด้านทอม อัลบานีส ซีอีโอของริโอ ทินโตกล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้ดำเนินมาตรการต่างๆอย่างเต็มที่เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว เช่น การควบคุมผลผลิตอลูมิเนียม สินแร่เหล็ก ถ่านหิน และเพชร เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกซบเซาได้ส่งผลกระทบต่อความอุปสงค์ในจีนซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุด และวิกฤตการณ์ดังกล่าวก็เป็นสาเหตุให้ราคาโลหะมีค่าปรับตัวลดลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาอลูมิเนียมที่ซื้อขายในตลาดลอนดอนปรับตัวลดลง 36% ในปีที่แล้วโดยมีสาเหตุจากความต้องการใช้อลูมิเนียมในอุตสาหกรรมก่อสร้างและยานยนต์ที่ลดลง ขณะที่ราคาทองแดงดิ่งลง 54% ซึ่งเป็นอัตราการทรุดตัวลงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2530 เนื่องจากกำลังซื้อลดลงสวนทางกับปริมาณผลผลิตในสต็อกที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ริโอ ทินโตจะรายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ประจำปี 2551 ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ