รมว.คลัง เตรียมเสนอ ครม.นำเงินต้นกู้ซื้อบ้านหักลดหย่อนภาษีได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 15, 2009 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ก.คลังเตรียมนำเสนอมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นมาตรการสมทบต่อเนื่องจากการจัดทำงบกลางปีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนหนึ่งมาตรการภาษีที่จะนำเสนอ ได้แก่ มาตรการภาษีภาคอสังหาริมทรัพย์ เบื้องต้นจะให้เงินต้นมาหักลดหย่อนภาษี ไม่ใช่เพิ่มหักค่าลดหย่อนจากดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านเหมือนที่เคยทำมา

มาตรการดังกล่าวจะมีผลต่อการซื้อบ้านในทุกระดับราคา แต่จำกัดสิทธิเฉพาะผู้ซื้อบ้านในปี 52 เพื่อต้องการเกิดธุรกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น เพื่อให้ผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อบ้านและมีความพร้อมทางการเงินได้ตัดสินใจได้เร็วขึ้น หวังผลในการเพิ่มการก่อสร้าง และส่งผลต่อการจ้างแรงงานและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ทั้งนี้ มาตรการภาษีดังกล่าวมีผลกระทบต่อรายได้ภาครัฐไม่มากเกินไป

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการที่เป็นการปรับลดอัตราภาษี ซึ่งมั่นใจว่าจะเป็๋นประโยชน์ในทุกภาคส่วน แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดในขณะนี้ โดยรัฐบาลจะสูญเสียรายได้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม รมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันจะเห็นด้วยกับแนวทางการปรับลดรายได้นิติบุคคลจาก 30% เป็น 25% แต่จังหวะเวลาในขณะนี้ยังไม่เหมาะสม เนื่องจากมองว่าแม้จะปรับภาษีเงินได้นิติบุคคลในขณะนี้จะยังไม่มีผลให้นักลงทุนเกิดการลงทุนมากขึ้น แต่กลับทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ถึง 6 หมื่นล้านบาทต่อปีโดยเปล่าประโยชน์

ทั้งนี้ รวมไปถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม( VAT)ที่ยังไม่มีแนวคิดลดลงในช่วงนี้เช่นกัน เนื่องจากไม่มั่นใจว่า การลดภาษี VATจะทำให้ราคาสินค้าลดลง และจะทำให้ประชาขนเพิ่มการใช้จ่ายหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ