ธนาคารกลางยุโรปประกาศลดดอกเบี้ย 0.5% เหลือ 2% มุ่งสกัดเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 16, 2009 07:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% เหลือเพียง 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2548 เพื่อพยุงเศรษฐกิจยุโรปไม่ได้ถุกกระทบจากภาวะถดถอย

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์จากโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า อีซีบีจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.50% สู่ระดับ 2.0% ก่อนที่จะลดดอกเบี้ยลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5% ในเดือนมี.ค.

เมื่อเดือนที่แล้ว นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบี กล่าวว่าอีซีบีไม่สามารถปรับลดดอกเบี้ยได้มากนัก พร้อมทั้งส่งสัญญาณว่าจะไม่ลดดอกเบี้ยในเดือนนี้ แต่จากข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยออกมาบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจยุโรปได้เข้าสู่ภาวะถดถอยเนื่องจากวิกฤตการเงินทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออก และบั่นทอนบรรยากาศด้านการใช้จ่าย

นักวิเคราะห์จากโรยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ กล่าวว่า อีซีบีไม่มีทางเลือกอื่นนอกเหนือจากการลดดอกเบี้ย แม้ว่าที่ผ่านมาจะปรับลดดอกเบี้ยลงไปแล้วถึง 1.75% นับตั้งแต่ต้นเดือนต.ค. ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษปรับลดดอกเบี้ยไปเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ลงเหลือ 1.5% ส่วนเฟดลดดอกเบี้ยลงสู่ช่วง 0-0.25% เช่นเดียวกับธนาคารกลางสวิสและธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่ปรับลดดอกเบี้ยลงใกล้แตะที่ 0% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ