ผู้ว่าฯบีโอเจชี้วิกฤตตลาดเงินกดดันบ.เอกชนเผชิญปัญหาในการขายตราสารหนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday January 16, 2009 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นจะเผชิญกับปัญหาในการขายตราสารหนี้มากขึ้น ท่ามกลางภาวะที่ตลาดเงินตกต่ำอย่างรุนแรง

นายชิรากาว่าเปิดเผยว่า "บริษัทหลายแห่งต้องประสบปัญหามากขึ้นในการระดมทุนผ่านการขายตราสารพันธบัตรและหุ้นกู้ภาคเอกชน ซึ่งหลายบริษัทต่างรายงานถึงความลำบากในการระดมทุน ขณะที่ธนาคารหลายแห่งยังไม่เต็มใจที่จะออกเงินกู้ให้ลูกค้ามากนัก

ทั้งนี้ จากอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นที่ลดต่ำลงใกล้ระดับ 0% ทำให้ผู้ว่าฯแบงค์ชาติญี่ปุ่นต้องหาวิการใหม่ๆในการคลี่คลายวิกฤตตลาดสินเชื่อและป้องกันมิให้ญี่ปุ่นเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เลวร้ายลงอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของบีโอเจอาจประกาศแผนการซื้อหุ้นกู้ของบริษัทต่างๆเพื่อช่วยกระตุ้นสภาพคล่องของบริษัทเหล่านี้ในการประชุมกำหนดนโยบายดอกเบี้ยสัปดาห์หน้า

ยาซุฮิโร่ โอนากาโดะ นักเศรษศาสตร์จากบริษัทไดวะ เอสบี อินเวสเมนท์ ในโตเกียวกล่าวแสดงความคิดเห็นผ่านทางบลูมเบิร์กว่า "บีโอเจอาจให้ความสำคัญกับการกำหนดนโยบายคลายความตึงเครียดด้านการระดมทุนของบริษัทต่างๆก่อนถึงช่วงสิ้นปีงบการเงินในวันที่ 31 มี.ค.นี้มากเป็นพิเศษ และผมเชื่อว่าบีโอเจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังจากที่ได้หั่นดอกเบี้ยระยะสั้นลงเหลือ 0.1% เมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมทั้งส่งสัญญาณถึงการเข้าซื้อตราสารพันธบัตรมูลค่า 2 ล้านล้านเยน (2.2 หมื่นล้านดอลลาร์) เป็นครั้งแรกเพื่อกระตุ้นสภาพคล่องระยะสั้นของบริษัทต่างๆ"

"ตลาดเงินทั่วโลกที่ยังมีความตึงเครียดอยู่อย่างต่อเนื่องจนเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้มูลค่าหุ้นในตลาดปรับตัวลดลงและทำให้อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์พุ่งสูงขึ้น ซึ่งภาวะดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อสถาบันการเงินและภาคธุรกิจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ