วุฒิสภาสหรัฐไฟเขียวงบกู้วิกฤตการเงินที่เหลืออีก 3.5 แสนล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday January 16, 2009 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐอนุมัติงบกู้วิกฤตการเงินงวดหลังมูลค่าราว 3.5 แสนล้านดอลลาร์ จากทั้งหมด 7 แสนล้านดอลลาร์ ด้วยคะแนน 52 ต่อ 42 สมใจว่าที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ต้องการนำเงินส่วนที่เหลือมาใช้เพื่อขยายการปล่อยสินเชื่อให้ผู้บริโภคและธุรกิจขนาดย่อม

ก่อนหน้านี้ แลร์รี ซัมเมอร์ส ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของโอบามา ได้ส่งจดหมายไปยังแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา เพื่อย้ำให้วุฒิสภามั่นใจว่ารัฐบาลชุดใหม่ของโอบามาจะให้เงินดังกล่าวด้วยความรับผิดชอบมากขึ้น นอกจากนั้นยังให้คำมั่นว่าจะนำเงินราว 5 หมื่นล้านดอลลาร์ถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ มาช่วยเหลือผู้ที่ถูกยึดบ้าน

ซัมเมอร์สระบุในจดหมายฉบับดังกล่าวว่า "เราต้องใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อรักษาเสถียรภาพของระบบเงิน เพิ่มการปล่อยสินเชื่อ ช่วยเหลือผู้ถูกยึดบ้าน สนับสนุนการจ้างงาน ฟื้นฟูเศรษฐกิจ รักษาผลประโยชน์ของผู้เสียภาษี และสนับสนุนการบริหารงานอย่างโปร่งใส"

ซัมเมอร์สกล่าวเพิ่มเติมว่า "รัฐบาลโอบามาไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะใช้เงินดังกล่าวเพื่อนโยบายอุตสาหกรรมแต่อย่างใด"

ทั้งนี้ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลีกันหลายคนรู้สึกไม่พอใจที่ประธานาธิบดีบุชใช้งบประมาณดังกล่าวเพื่อให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ และไม่เห็นด้วยที่มีข้อเสนอให้นำงบประมาณดังกล่าวไปให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมอื่นนอกเหนือภาคการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ