"โตโยต้า"เล็งลดการผลิตในอเมริกาเหนืออีกหลังคาดการณ์ดีมานด์ปีนี้ทรุดฮวบฮาบ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 16, 2009 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งประสบภาวะยอดขายในสหรัฐดิ่งลงมากที่สุดในรอบกว่า 30 ปีเมื่อปีที่แล้ว เตรียมลดการผลิตรถในอเมริกาลงอีก เนื่องจากบริษัทคาดการณ์ว่า ความต้องการรถในปีนี้จะย่ำแย่ โดยบริษัทจะลดระยะเวลาการผลิตที่โรงงานทุกแห่งในสหรัฐและแคนาดาไปจนถึงวันที่ 3 เม.ย.

ไมค์ กอส โฆษกของโตโยต้า กล่าวว่า การลดการผลิตที่โรงงานในสหรัฐและแคนาดา จะแตกต่างกันไปตามโรงงานและสายการผลิต ได้แก่ การลดระยะเวลาในการผลิตลง 29 วันในไตรมาส 1 ที่โรงงานสองแห่งในเมืองจอร์จทาวน์ รัฐเคนตัคกี้ ซึ่งเป็นโรงงานที่ผลิตรถรุ่น Camry ไปจนถึงการลดระยะเวลาการผลิตลงเหลือแค่ 3 วันที่โรงงานผลิตรถปิคอัพและรถบรรทุกที่ซาน อันโตนิโอ

ความเคลื่อนไหวของโตโยต้าเกิดขึ้นหลังจากที่บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (จีเอ็ม) คาดการณ์ว่า ยอดขายรถใหม่ในสหรัฐอาจจะดิ่งลงเหลือ 10.5 ล้านคัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 27 ปี ส่วนโตโยต้า ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นได้วางแผนที่จะลดจำนวนพนักงานชั่วคราวลง 5,000 คนในญี่ปุ่นและสหรัฐ เพื่อรับมือกับภาวะขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 71 ปี

จิม ฮอสแสค นักวิเคราะห์ของออโตแปซิฟิค กล่าวว่า ตอนนี้ไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าตลาดจะเคลื่อนตัวไปในทิศทางใด และทุกๆคนต่างก็วิตกกังวล ดีลเลอร์มีสินค้าคงคลังมากเกินไปและมีปัญหาในการจัดการด้านไฟแนนซ์ให้ครอบคลุมกับค่าใช้จ่ายในด้านสินค้าคงคลัง เมื่อดีลเลอร์หยุดซื้อ โรงงานก็หยุดการจัดส่งสินค้า

บลูมเบิร์กรายงานว่า โตโยต้ายังคงปกิเสธที่จะคาดการณ์ยอดขายรถในสหรัฐปีนี้ ขณะที่ปีที่แล้ว โตโยต้ามียอดขายรถในสหรัฐที่หดตัวลง 15% ซึ่งถือเป็นยอดขายที่ร่วงหนักสุดในรอบ 34 ปี

จิม เลนท์ซ ประธานฝ่ายขายในสหรัฐของโตโยต้า กล่าวย้ำว่า สินค้าคงคลังเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าอุปทานระยะเวลา 90 วันแล้วเมื่อช่วงสิ้นเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ