ยุโรปกดดันรัสเซียและยูเครนหนัก หลังยึกยักไม่จ่ายก๊าซตามข้อตกลง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 16, 2009 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยุโรปกดดันรัสเซียและยูเครนให้กลับมาจัดส่งก๊าซตามข้อตกลงอีกครั้ง เนื่องจากประชาชนหลายล้านคนในกลุ่มประเทศสมาชิกอียูขาดแคลนก๊าซสำหรับการหุงต้มและสร้างความอบอุ่นท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเหน็บและอุณหภูมิที่ติดลบ

นางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เตรียมประชุมร่วมกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย และยูเลีย ทิโมเชนโก นายกรัฐมนตรียูเครนในการประชุมฉุกเฉินที่กรุงเบอร์ลินวันนี้ เพื่อที่จะตอกย้ำให้ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นถึงจุดยืนของอียูในฐานะลูกค้าที่ใช้บริการก๊าซของรัสเซียที่ส่งผ่านทางยูเครน

แมร์เคล กล่าวว่า มีความเสี่ยงที่นานาประเทศจะสูญเสียความเชื่อมั่นที่มีต่อรัสเซีย เพราะปัญหาการส่งก๊าซที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องครั้งนี้

เมื่อวานนี้ นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมการยุโรปได้ผลักดันให้ยูเครนและรัสเซียประนีประนอมซึ่งกันและกัน เพื่อที่จะได้กลับมาส่งก๊าซให้กับยุโรปโดยเร็วที่สุด เพราะหากไม่มีการให้เกียรติข้อตกลงดังกล่าวแล้ว รัสเซียและยูเครนก็คงจะถูกมองว่าเป็นประเทศที่ไม่มีความน่าเชื่อถือในด้านการจัดส่งเชื้อเพลิงสำหรับอียู

บริษัท ก๊าซพรอมของรัสเซียได้ยุติการจัดส่งก๊าซผ่านทางยูเครนตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่า ยูเครนได้ลักลอบใช้ก๊าซและติดค้างหนี้ ขณะที่ยูเครนได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ทางด้านอียูจึงทำหน้าที่คนกลางในการจัดการเจรจาเพื่อไกล่เกลี่ยความขัดแย้งที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ