นสพ.นิกเกอิเผย "นิสสัน" ย้ายฐานการผลิตรถซับคอมแพ็ครุ่นมาร์ชมาประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday January 16, 2009 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า บริษัทนิสสัน มอเตอร์ มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็ก หรือ subcompact รุ่น March มายังประเทศไทย โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างเพื่อรับมือกับเงินเยนแข็งค่าและยอดขายที่ร่วงลง

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจที่ตกต่ำ ประกอบกับเงินเยนที่แข็งค่าที่ระดับ 90 เยนต่อดอลลาร์ในปัจจุบัน ทำให้นิสสันต้องตัดสินใจย้ายฐานการผลิตดังกล่าว ซึ่งจะทำให้นิสสันกลายเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ย้ายฐานการผลิตรถยนต์รุ่นที่ขายดีติดอันดับไปยังต่างประเทศ

ปัจจุบันนิสสันผลิตรถยนต์รุ่น March สำหรับตลาดญี่ปุ่นที่โรงงานในจ.คานากาว่า และจำหน่ายรถรุ่นดังกล่าวได้ปีละประมาณ 47,000 คัน ทั้งนี้ นิสสันมีกำหนดการปรับโฉมรถยนต์รุ่น March ในปีพ.ศ. 2553 ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น นิสสันก็จะหยุดผลิตรถรุ่นดังกล่าวจากโรงงานในญี่ปุ่น และนำเข้ารถจากไทยเพื่อไปจำหน่ายในตลาดภายในประเทศ

โดยรถรุ่น March ที่ได้รับการออกแบบใหม่และจะจำหน่ายในญี่ปุ่นและตลาดเกิดใหม่ในเอเชียนั้น จะใช้โครงรถยนต์ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทเรโนลต์ พันธมัตรผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส และต้นทุนการผลิตจะลดลงประมาณ 30% เนื่องจากการจัดซื้อชิ้นส่วนรถยนต์ในท้องถิ่นเพิ่มขึ้นประมาณ 90%

สำหรับสาเหตุที่นิสสันเลือกประเทศไทยเป็นฐานการผลิตนั้น เป็นเพราะประเทศไทยมีการงดเว้นการเก็บภาษีสำหรับการผลิตรถยนต์ขนาดเล็กประหยัดพลังงาน ส่วนโรงงานเดิมในคานากาว่านั้น นิสสันตั้งใจที่จะใช่เป็นสถานที่ผลิตรถพลังงานไฟฟ้าและรถซับคอมแพ็ครุ่นใหม่ๆ ซึ่งจะเริ่มในปีหน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ