เยนอ่อนค่าที่ตลาดโตเกียว หลังตลาดหุ้นฟื้นนำนลท.ซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 16, 2009 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเยนอ่อนค่าลงต่อเนื่องเป็นวันที่สองเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียววันนี้ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า การที่ตลาดหุ้นฟื้นตัวดีขึ้นและมาตรการสร้างเสถียรภาพในตลาดเงินของสหรัฐจะช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนเทขายเงินเยนเพื่อเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกันมากขึ้น

นอกจากนี้ เงินเยนยังอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์หลังจากวุฒิสภาสหรัฐอนุมัติงบกู้วิกฤตการเงินงวดหลังมูลค่าราว 3.5 แสนล้านดอลลาร์จากทั้งหมด 7 แสนล้านดอลลาร์ ที่นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐต้องการนำเงินก้อนดังกล่าวมาใช้เพื่อขยายการปล่อยสินเชื่อให้ผู้บริโภคและธุรกิจขนาดย่อม ขณะเดียวกัน แบงก์ ออฟ อเมริกา ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐในแง่สินทรัพย์ใกล้บรรลุข้อตกลงรับเงินช่วยเหลือในการอัดฉีดสภาพคล่อง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งความเคลื่อนไหวทั้งหมดที่เกิดขึ้นได้ช่วยคลายความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ในตลาดเงิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.10 น. ตามเวลาโตเกียว เงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับ 119.30 ยูโร/เยน จากระดับปิดในตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 117.87 ยูโร/เยน ส่วนเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะที่ 90.27 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 89.84 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่เงินยูโรซื้อขายกันในระดับ 1.3220 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.3115 ดอลลาร์/ยูโร

นอกจากนี้ เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่ 60.56 ดอลลาร์ออสเตรเลีย/เยน จากระดับ 59.55 ดอลลาร์ออสเตรเลีย/เยน และอ่อนค่าลงสู่ 49.12 ดอลลาร์นิวซีแลนด์/เยน จากระดับ 48.28 ดอลลาร์นิวซีแลนด์/เยน

โมโตนาริ โอกาว่า นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล อิงค์ ในโตเกียวกล่าวว่า "เทรดเดอร์หลายราย รวมถึงตัวผมเองก็เทขายเงินเยนและไปซื้อเงินยูโรแทน เนื่องจากตลาดหุ้นหลายแห่งเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งนั่นเป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนสนใจซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงตามมา"

ปัจจุบันนี้ อัตราดอกเบี้ยในออสเตรเลียอยู่ที่ 4.25% ขณะที่นิวซีแลนด์มีอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5% ส่วนญี่ปุ่นมีอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดเพียง 0.1%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ