ฟิทช์ชี้ศก.จีนเสี่ยงเผชิญภาวะ"Hard Landing"ปีนี้ คาดจีดีพีโตไม่เกิน 6%

ข่าวต่างประเทศ Friday January 16, 2009 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่า จีนจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจดิ่งลงอย่างรุนแรง หรือ "Hard Landing" และเสี่ยงที่จะเกิดความวุ่นวายทางสังคม โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนปีนี้จะโตไม่เกิน 6% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวมากที่สุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2533 และต่ำกว่าอัตราการขยายตัวปี 2551 ที่ระดับ 13% มากกว่าครึ่งหนึ่ง

เจมส์ แม็คคอร์แมก หัวหน้าฝ่ายจัดอันดับความน่าเชื่อถือภูมิภาคเอเชียของฟิทช์ กล่าวว่า ตัวเลขคาดการณ์ที่ 6% สำหรับจีนสามารถเรียกว่าเป็นภาวะ hard landing ได้แล้ว ซึ่งเศรษฐกิจที่ตกต่ำรุ่นแรงเช่นนี้เป็นผลมาจากการว่างงานที่สูงขึ้น โดยจีนประสบปัญหาแรงงานอพยพตกงานมากถึง 4 ล้านคนในปีที่แล้ว เนื่องจากโรงงานหลายแห่งต้องปิดตัวและตัวเลขดังกล่าวอาจเพิ่มขึ้นอีก 5 ล้านคนในปีนี้ ดังนั้น รัฐบาลจำเป็นต้องใช้มาตรการรับมือในเชิงรุก มิเช่นนั้นอาจทำให้สังคมแตกแยกวุ่นวายได้ หลังจากที่ในปีนี้ได้เกิดเหตุการณ์ประท้วงโดยบรรดาพนักงานหรือลูกจ้างที่ถูกเลย์ออฟหรือเลิกจ้างมาแล้ว

ทั้งนี้ ก่อนที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (5.85 แสนล้านดอลลาร์) จะเริ่มเห็นผล เศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญที่สุดสำหรับเศรษฐกิจโลก กำลังย่ำแย่ลงเรื่อยๆ เนื่องจากการส่งออกที่ลดลงและตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว ซึ่งภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวกำลังสร้างความเสียหายให้กับบริษัทต่างๆ ตั้งแต่ผู้ผลิตของเล่น เสื้อผ้า และสินค้าอิเล็คทรอนิคส์ ไปจนถึงสายการบินและนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

แม็คคอร์แมกคาดการณ์ด้วยว่า การส่งออกของจีนในปี 2552 อาจลดลง 6% จากปีก่อน โดยเป็นแนวโน้มช่วงขาลงที่ต่อเนื่องมาจากเดือนธ.ค.2551 ซึ่งยอดการส่งออกร่วง 2.8% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ