เวียดนามประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือ SMEs มูลค่า 1 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Friday January 16, 2009 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหงียน ตัน ดุง นายกรัฐมนตรีเวียดนามประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะช่วยให้ SMEs สามารถผลิตสินค้าของตนเองต่อไปได้ และยังช่วยกระตุ้นยอดการส่งออกในปีนี้

มาตรการส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้กับการปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ย 4% สำหรับ SMEs ในประเทศ เพื่อที่จะกระตุ้นการผลิตและรับประกันเรื่องการจ้างงาน โดยงบประมาณดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค. 2552 และจะมีการนำมาใช้ในระยะเวลาสูงสุดถึง 12 เดือน

อย่างไรก็ดี การใช้เงินกู้เพื่อนำเข้าสินค้าที่ไม่จำเป็นหรือการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทต่างๆ จะไม่เข้าข่ายการได้รับเงินช่วยเหลือนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลเวียดนามยังจะรับประกันสินเชื่อให้กับบริษัทที่มีเงินทุนไม่เกิน 1.17 ล้านดอลลาร์ และจ้างงานต่ำกว่า 500 คน โดยจะมีการจัดตั้งกองทุนการรับประกันเงินกู้มูลค่า 11.76 ล้านดอลลาร์ เพื่อรับประกันเรื่องการหมุนเวียนของสินเชื่อ

เมื่อปีที่แล้ว เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัว 6.23% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ 6.7% ส่วนปีนี้ เวียดนามตั้งเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจไว้ที่ 6.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ