พาณิชย์ปรับแผนช่วยคนตกงานหลังพลาดงบกลางปี ดันธุรกิจแฟรนไชส์สร้างอาชีพ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 16, 2009 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงโครงการของกระทรวงพาณิชย์ในการแก้ปัญหาคนว่างงาน 1 แสนรายว่าจะร่วมมือกับกระทรวงแรงงานและกระทรวงศึกษาธิการขอใช้งบฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือการว่างงานของกระทรวงแรงงานที่มีอยู่ 120 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือบัณฑิตจบใหม่และผู้ว่างงานให้มีงานทำโดยใช้ธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งจะจัดงานให้ผู้ที่สนใจทำธุรกิจแฟรนไชส์ได้พบปะกับเจ้าของแฟรนไชส์หมุนเวียนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดทั้ง 75 จังหวัด

"จะมีเมนูแฟรนไชส์มาให้เลือก ใครอยากจะทำธุรกิจอะไร ก็เลือกทำ โดยค่าซื้อแฟรนไชส์จะถูกกว่าปกติมาก ลด 50-75% ใครไม่มีเงินซื้อแฟรนไชส์ ก็จะมีแบงก์มาช่วยปล่อยกู้ให้ ทั้งธนาคารออมสิน, ธนาคาร SME ซึ่งจะทำให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ อีกมาก" นายอลงกรณ์กล่าว

นอกจากนี้จะเปิดจุดขายสินค้าและบริการตามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของไทย ลักษณะคล้ายไนท์บาซาร์ จ.เชียงใหม่ โดยคัดเลือกผู้ค้า 200 รายมาเปิดแผงจำหน่ายสินค้า 200 ชนิดไม่ซ้ำกัน และให้สินเชื่อรายละไม่เกิน 10,000 บาท มีเป้าหมายอำเภอละ 1 จุด อีกทั้งจะจัดให้มีลานคนเดินตามแหล่งท่องเที่ยวและชุมชนขนาดใหญ่ และเปิดให้มีผู้จำหน่ายสินค้าหลากหลายมาขายทั้งสินค้าทั่วไป สินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าเกษตร รวมทั้งจะขอความร่วมมือปั๊มน้ำมัน เช่น บางจาก, ปตท.จัดพื้นที่ให้ขายสินค้าให้ด้วย

ขณะเดียวกันได้เปิดให้มีคลีนิกธุรกิจที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางในการให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่ต้องการจะประกอบธุรกิจว่าจะทำธุรกิจอะไรได้บ้าง ธุรกิจใดมีโอกาสประสบความสำเร็จ ในช่วงที่เกิดปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในขณะนี้ หรือธุรกิจที่ต้องการจะพัฒนาก็สามารถเข้ามาขอรับคำปรึกษาได้

รายงานข่าว ระบุว่า ก่อนหน้านี้นายอลงกรณ์ ได้เสนอของบประมาณ 1,400 ล้านบาท จากงบกลางปี 52 ที่มีอยู่ 1.15 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการช่วยเหลือผู้ตกงานและช่วยเหลือธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจ แต่ปรากฎว่าไม่ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี จึงทำให้ต้องปรับแผนการช่วยเหลือใหม่โดยไปร่วมมือกับกระทรวงแรงงานแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ