"โตโยต้า"ประกาศระงับการผลิต พร้อมลดเป้าหมายการผลิตในประเทศลงครึ่งหนึ่ง

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 17, 2009 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประกาศระงับการดำเนินงานที่โรงงาน 11 แห่งจาก 12 แห่งในญี่ปุ่น และตั้งเป้าหมายการผลิตในประเทศในช่วงเดือนก.พ.-เม.ย.นี้ลดลงจากปีก่อนถึงครึ่งหนึ่ง สืบเนื่องจากความต้องการรถยนต์ที่ซบเซาขณะที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นเขาสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าปรับลดเป้าหมายการผลิตในช่วงเวลาดังกล่าวลงมาอยู่ที่ราว 9,000 คันต่อวันทำงานหนึ่งวัน และจะหยุดการดำเนินงานรวม 14 วันในระหว่างเดือนม.ค.-มี.ค.

โตโยต้าประกาศในวันนี้ว่า บริษัทจะหยุดการดำเนินงานที่โรงงาน 11 แห่ง จาก 12 แห่ง เป็นเวลาสามวัน คือวันที่ 17 ม.ค. 24 ม.ค. และ 30 ม.ค. จากนั้นในเดือนก.พ.และมี.ค. บริษัทจะยุติการผลิตที่โรงงานทั้ง 12 แห่ง รวม 11 วัน

การระงับการผลิตในครั้งนี้ถือเป็นครั้งใหญ่สุดสำหรับโตโยต้า หลังจากที่บริษัทเคยหยุดดำเนินการผลิตที่โรงงานทุกแห่งในญี่ปุ่นเป็นเวลาหนึ่งวันเมื่อเดือนส.ค. 2536 เพื่อรับมือกับเงินเยนที่แข็งค่าอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทให้มีมูลค่าลดลง

ทั้งนี้ โตโยต้าผลิตรถยนต์ในประเทศได้เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 20,000 คัน/วันในปี 2551 โดยในช่วงปลายปีที่แล้ว บริษัทได้กำหนดระดับการผลิตต่อวันสำหรับช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ที่ 12,000 คัน ก่อนที่จะตัดสินใจปรับลดลงอีกดังกล่าว เนื่องจากตัวเลขยอดขายรถใหม่เลวร้ายกว่าคาด

ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โตโยต้าคาดการณ์ว่าบริษัทจะขาดทุนจากการดำเนินงานเป็นมูลค่า 1.5 แสนล้านเยนในปีงบการเงินปัจุบัน สิ้นสุดในเดือนมี.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการขาดทุนครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ