เยนร่วงหนักเทียบดอลล์เช้านี้ หลังนลท.คาดหวัง"โอบามา"หนุนแผนฟื้นฟูภาคการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 19, 2009 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินเยนร่วงลงต่ำสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราเอเชียช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะสนับสนุนแผนฟื้นฟูภาคการเงินที่ครอบคลุมถึงการอัดฉีดเงินทุนเข้าสู่ระบบการธนาคาร

ณ เวลา 09.49 น.ตามเวลากรุงโตเกียวในวันนี้ ค่าเงินเยนร่วงลงแตะระดับ 91.07 เยน/เยน จากระดับที่มีการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 90.72 เยน/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ค่าเงินเยนยังร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์เมื่อเทียบกับยูโร จากข่าวที่ว่าคณะทำงานของโอบามาจะใช้งบประมาณมูลค่า 3.50 แสนล้านดอลลาร์ที่ยังเหลืออยู่ในโครงการลดสินทรัพย์ที่มีปัญหาในอุตสาหกรรมรถยนต์ (TARP) เพื่อลดจำนวนบ้านที่ถูกยึด โดยเงินเยนร่วงลงแตะระดับ 121.45 เยน/ยูโร จากระดับ 120.37 เยน/ยูโร

ยูจิ ไซโตะ นักวิเคราะห์จากธนาคารโซซิเอเต เจนเนอราล ในกรุงโตเกียว กล่าวว่า "นักลงทุนส่วนใหญ่คาดหวังว่าโอบามาจะสนับสนุนแผนฟื้นฟูภาคการเงินโดยใช้งบประมาณบางส่วนจากโครงการ TARP"

วุฒิสภาสหรัฐอนุมัติงบกู้วิกฤตการเงินงวดหลังมูลค่าราว 3.5 แสนล้านดอลลาร์ จากทั้งหมด 7 แสนล้านดอลลาร์ ด้วยคะแนน 52 ต่อ 42 สอดคล้องกับที่โอบามาต้องการนำเงินส่วนที่เหลือมาใช้เพื่อขยายการปล่อยสินเชื่อให้ผู้บริโภคและธุรกิจขนาดย่อม

ก่อนหน้านี้ แลร์รี ซัมเมอร์ส ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของโอบามา ได้ส่งจดหมายไปยังแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา เพื่อย้ำให้วุฒิสภามั่นใจว่ารัฐบาลชุดใหม่ของโอบามาจะให้เงินดังกล่าวด้วยความรับผิดชอบมากขึ้น นอกจากนั้นยังให้คำมั่นว่าจะนำเงินราว 5 หมื่นล้านดอลลาร์ถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ มาช่วยเหลือผู้ที่ถูกยึดบ้าน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ