รมว.คลังอังกฤษเล็งออกมาตรการช่วยเหลือแบงค์ที่มีทรัพย์สินที่มีปัญหา

ข่าวต่างประเทศ Monday January 19, 2009 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังอังกฤษ เตรียมใช้มาตรการช่วยเหลือธนาคารภายในประเทศเป็นระยะเวลา 3 เดือน ด้วยการเสนอให้มีการรับประกันเรื่องการรับประกันตราสารหนี้ที่หนุนโดยสินเชื่อที่อยู่อาศัย และสินทรัพย์ที่มีปัญหา รวมทั้งปรับเปลี่ยนแผนการลดการปล่อยกู้ของนอร์ทเทิร์น ร็อค

รัฐบาลอังกฤษอาจจะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารโรยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป และลอยด์ส แบงกิ้ง กรุ๊ป เพื่อลดต้นทุนในการกู้ยืม และจะขยายระยะเวลาในการอัดฉีดเงินเข้าระบบการเงินของธนาคารกลางอังกฤษออกไป

บลูมเบิร์กรายงานว่า มาตรการใหม่นี้จะใช้งบประมาณอย่างน้อย 1 แสนล้านปอนด์ หรือ 1.49 แสนล้านดอลลาร์ถึง 2.50 แสนล้านปอนด์ตามที่นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ระบุไว้เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อรับประกันเรื่องระบบการเงินที่เต็มไปด้วยหนี้เสีย และเดินหน้าไปในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี

แดนนี กาเบย์ อดีตนักเศรษฐศาสตร์ของแบงค์ ออฟ อิงค์แลนด์ และผู้อำนวยการของบริษัท ฟาทอม ไฟแนนเชียล คอนซัลติ้ง กล่าวว่า การดำเนินการขณะนี้เป็นขบวนการของการยึดทรัพย์สมบัติเป็นของชาติอย่างช้าๆ ระบบการรับประกันที่จะมีการนำออกมาใช้สามารถช่วยได้ แต่รัฐบาลดูเหมือนว่าจะแก้ปัญหาที่ปลายเหตุมากกว่าต้นเหตุ

ความพยายามอีกครั้งของนายกฯอังกฤษนี้เกิดขึ้นในช่วงที่นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐพิจารณาใช้แผนการให้เงินทุนแก่ธนาคารต่างๆ และแก้ปัญหาสินทรัพย์ที่มีปัญหาที่ทำให้งบดุลบัญชีได้รับผลกระทบ คาดว่า นายกฯอังกฤษจะเปิดเผยรายละเอียดของแผนการณ์ดังกล่าวก่อนที่ตลาดหุ้นลอนดอนจะเปิดทำการในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ