สนง.ที่ปรึกษาเศรษฐกิจออสเตรเลียคาดศก.ในประเทศเผชิญภาวะถดถอยในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 19, 2009 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของ Access Economics ซึ่งเป็นสำนักงานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจภาคเอกชนของออสเตรเลียระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2552 หลังจากที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องมานานถึง 17 ปี

การคาดการณ์ดังกล่าวสวนทางกับที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ไว้ว่า ออสเตรเลียจะเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากระดับ 4.25% เหลือ 2.5% และคาดว่า ในปีนี้เงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะอ่อนค่าลงจากระดับ 68 เซนต์สหรัฐ ไปอยู่ที่ 56 เซนต์สหรัฐ

"เศรษฐกิจออสเตรเลียในปีนี้จะเหมือนกับสมัยที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2533 แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเลวร้ายมากแค่ไหนเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่เฟื่องฟูของออสเตรเลียซึ่งขยายตัวได้จากการส่งออกน้ำมันและแร่ธาตุ เช่นถ่านหิน และสินแร่เหล็กให้กับจีนนั้นกลับชะลอตัวลงแล้ว" รายงานระบุ

อย่างไรก็ตาม เวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียไม่ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นต่อรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจที่มีขึ้นในครั้งนี้แต่อย่างใด ซึ่งเขากล่าวแต่เพียงว่า เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ