สถาบันอาหารเล็งของบรัฐ 2 พันล้านบาทสร้างเครดิตเรื่องความปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 19, 2009 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวว่า จากปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก สถาบันอาหารเตรียมของบประมาณจากรัฐบาลจำนวน 2,000 ล้านบาท เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคว่าอาหารไทยมีความปลอดภัยภายใต้โครงการครัวไทยสู่โลก ระยะที่ 2 ในแนวคิด "เชื่อมั่นอาหารไทย"(Thailand Food Forward)

โดยแผนงานดังกล่าวจะเห็นผลภายใน 1 ปี ซึ่งจะเน้นการส่งเสริมภาคผู้ผลิต และในช่วง 6 เดือนนับจากนี้จะใช้งบกลางที่ได้รับจัดสรร 150 ล้านบาท ยกระดับขีดความสามารถในการผลิตอาหารให้ตรงตามเป้าหมาย 250 แห่ง ให้มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล มีความปลอดภัยที่ทั่วโลกมั่นใจได้

นอกจากนี้ยังเป็นการดำเนินงานต่อเนื่องจากครัวไทยระยะที่ 1 โดยผลักดันให้เกิดร้านอาหารหรือภัตตาคารไทยในต่างประเทศ 20,000 ร้าน และขยายเครื่องหมายไทยซีเล็ค(Thai Select)ให้ร้านอาหารไทยทั่วโลก รวมทั้งสร้างและรักษาภาพลักษณ์ร้านอาหารไทย เน้นให้ความรู้ผู้บริโภคในเรื่ององค์ความรู้วัฒนธรรมความเชื่อเกี่ยวข้องกับการประกอบอาหารไทยและการบริโภคอาหารไทย

ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวว่า สถาบันอาหารจะหารือกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อขอบรรจุโครงการดังกล่าวไว้ในงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 ในส่วนกิจกรรมที่จะดำเนินการ ได้แก่ โครงการ Eat Safe เพื่อสร้างความชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์อาหารไทย ปลอดภัยและมีคุณภาพ โดยจะโรดโชว์และการสร้างสัญลักษณ์ เครื่องหมายคุณภาพ AQP พัฒนาช่องทางจัดจำหน่ายระดับพรีเมี่ยม, โครงการพัฒนาตลาดเสมือนจริงผ่านเว็บไซต์ www.foodfromthailand.com อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ